ญี่ปุ่นเล็งยกเลิกคำสั่งแบนนำเข้าเนื้อไก่จากรัสเซีย คาดถกประเด็นในที่ประชุม G20

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณายกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อไก่บางส่วนจากรัสเซีย โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือประเด็นดังกล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 สัปดาห์นี้

ญี่ปุ่นได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อไก่ดิบจากรัสเซียนับตั้งแต่เมื่อปี 2548 เพราะมีความกังวลเรื่องไข้หวัดนก โดยแหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อไก่ให้พื้นที่บางส่วนของรัสเซียที่พิสูจน์ได้ว่ามีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดไข้หวัดนก

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นได้สอบถามความคิดเห็นจากคณะผู้เชี่ยวชาญว่าญี่ปุ่นควรยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผลอย่างน้อยในปี 2563

ประเด็นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนการหารือว่าด้วยการขยายขอบเขตการค้าเนื้อสัตว์ระหว่างสองประเทศ

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นและรัสเซียกำลังมีการประสานงานใน "ประเด็นต่าง ๆ" แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะบรรลุข้อตกลงใด ๆ ในการประชุม G20 สุดสัปดาห์นี้หรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้นำเข้าเนื้อไก่ประมาณ 550,000 ตันในรอบปีนับจนถึงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ประมาณ 70% นำเข้าจากบราซิล และอีก 20% จากประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ