World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัล อาราบิยา ของซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บ 8 ราย หลังจากผู้ก่อการร้ายใช้โดรนโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติอับฮา ทางตอนใต้ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมในวันนี้ หลังจากโดรนของทางกองทัพสหรัฐได้ถูกขีปนาวุธของอิหร่านโจมตีในขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเอ็คเร็ม อิมาม็อกลู ผู้สมัครจากพรรคประชาชนสาธารณรัฐ (CHP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกี ได้คว้าชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมื่อวานนี้ โดยครั้งนี้มีคะแนนนำคู่แข่งอย่างมีนัยสำคัญ

-- สำนักข่าวฟาร์ของอิหร่านรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน เปิดเผยว่า การแทรกแซงทางการทหารของสหรัฐในภูมิภาค ได้ก่อให้เกิดปัญหาแก่หลายประเทศ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาออกข้อกำหนดให้อุปกรณ์มือถือ 5G รุ่นต่อไปที่ใช้งานในสหรัฐต้องผลิตและออกแบบจากประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่จีน

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 แมกนิจูด ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันตกของเมืองซาอุมลากี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 09.53 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- ฮ่องกงเปิดทำการทำเนียบรัฐบาลใหม่อีกครั้งในวันนี้ แม้ว่าผู้ประท้วงขู่จะกลับมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในการประท้วงและตั้งคณะกรรมการสืบสวนอิสระกับการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาด (OMO) ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ เนื่องจากมีสภาพคล่องปริมาณมากในระบบธนาคาร

-- นายจาง จุน รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะไม่อนุญาตให้ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 หารือเกี่ยวกับปัญหาฮ่องกง ในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในในสัปดาห์นี้

-- นายโมฮัมหมัด จาวัด อาซารี จาห์โรมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอิหร่าน ได้ทวีตข้อความในวันนี้ว่า สหรัฐไม่ประสบความสำเร็จในการโจมตีทางไซเบอร์ระบบควบคุมอาวุธของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- พลเรือตรีฮอสซิน คาซาดี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของอิหร่าน เปิดเผยในวันนี้ว่า อิหร่านมีศักยภาพที่จะโจมตีโดรนสอดแนมของสหรัฐอีก พร้อมระบุว่า การที่อิหร่านยิงโดรนของกองทัพสหรัฐตกในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ถือเป็นการตอบโต้ขั้นรุนแรงต่อสหรัฐ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ (MTI) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้ออกรายงานร่วมกันในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย.

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่นจีนในเดือนมิ.ย. อาจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่เกือบ 9 แสนล้านหยวน (1.31 แสนล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ