IMF เตือนเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในระยะกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2019 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในระยะกลางของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยระบุว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันของภาวะตลาดการเงินที่เอื้อหนุนในช่วงที่ผ่านมา หรือความขัดแย้งทางการค้าที่รุนแรงขึ้น จะเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

คณะกรรมการบริหารของ IMF ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้หลังเสร็จสิ้นการหารือ Article IV ประจำปีเพื่อทบทวนเศรษฐกิจสหรัฐว่า "ระบบการเงินดูเหมือนแข็งแกร่ง แต่ความผันผวนในภาคธุรกิจและในระบบนอกภาคธนาคารนั้น ได้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับมาตรฐานทางประวัติศาสตร์

คณะกรรมการบริหารระบุว่า อัตราหนี้สาธารณะต่อ GDP ของสหรัฐอยู่ในภาวะที่ไม่ยั่งยืน และคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นในระยะกลาง เนื่องจากการใช้จ่ายที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า การหารือของ IMF ให้ความสำคัญกับนโยบายที่จำเป็นต่อการรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ การรักษาเสถียรภาพทางการเงิน การสนับสนุนมาตรฐานของการครองชีพสำหรับครัวเรือนผู้มีรายได้ต่ำและปานกลาง และ การสร้างช่องว่างด้านการคลัง

แถลงการณ์ระบุว่า GDP ที่แท้จริงของสหรัฐอาจจะขยายตัวในอัตรา 2.6% ต่อปีในปีนี้ ก่อนชะลอลงสู่ 1.9% ในปี 2563

ด้านนโยบายการเงินนั้น คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้ขานรับต่อการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระงับการปรับอัตราดอกเบี้ย และเห็นพ้องว่า ควรเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นต่อไปจนกว่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้อจากค่าแรงหรือราคา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบาย 2 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดตรึงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.25-2.5% โดยระบุถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และเปิดโอกาสสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ