(เพิ่มเติม) ซีอีโอนิสสันเมินแนวคิดควบรวมกิจการกับเรโนลต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอของบริษัท นิสสัน เผยการควบรวมกิจการกับบริษัท เรโนลต์ นั้น ไม่ใช่เรื่องดี และจะทบทวนความสัมพันธ์ด้านเงินทุนกับทางเรโนลต์ หากเห็นว่าจำเป็น นอกจากนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับการกำหนดรูปแบบของความสัมพันธ์ในอนาคตกับเรโนลต์ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรโตะ ไซกาว่า ซีอีโอของนิสสัน มอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทจะทบทวนโครงสร้างเงินทุนในปัจจุบันของธุรกิจที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือกับเรโนลต์ หากเห็นว่าจำเป็น เพื่อที่จะทำให้โครงสร้างนั้นเหมาะสมในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีการแข่งขันกันอย่างหนักหน่วง

นายไซกาว่ากล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีว่า นิสสันจะพิจารณาว่า โครงสร้างปัจจุบันนั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพของการดำเนินงานทางธุรกิจหรือไม่ พร้อมกับแสดงความสนใจที่จะหารือกับนายฌอง โดมินิค เซนาร์ด ประธานของเรโนลต์

ทั้งนี้ ผู้บริหารของนิสสันบางรายมองว่า โครงสร้างผู้ถือหุ้นแบบข้ามบริษัทในปัจจุบันนั้นไม่มีความสมดุล ขณะที่เรโนลต์ถือหุ้น 43% ในนิสสัน ขณะที่นิสสันถือหุ้นที่ไม่มีสิทธิออกเสียงในสัดส่วนเพียง 15% ในบริษัทเรโนลต์ แม้ว่านิสสันจะสามารถขายรถได้ 5.65 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าเรโนลต์ถึง 1.5 เท่า

ประเด็นนี้ได้กลายมาเป็นต้นตอของความตึงเครียดระหว่างนิสสันและเรโนลต์ เนื่องจากบริษัทเรโนลต์ต้องการคงอิทธิพลของบริษัทไว้ในกลุ่มยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ