รมว.ตปท.สหรัฐถกนายกฯอินเดียประเด็นก่อการร้าย วีซ่า และรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางถึงอินเดียเมื่อวานนี้ และจะเข้าพบนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียวันนี้ โดยจะมีการหารือในประเด็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์อินเดียกับสหรัฐ ตลอดจนข้อตกลงด้านขีปนาวุโของอินเดียกับรัสเซีย และวีซ่าประเภท H-1B ซึ่งเป็นวีซ่าทำงานในสหรัฐ โดยจะอุดช่องโหว่เกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

การเดินทางเยือนอินเดียของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอด G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น และผลการประชุมจะเป็นปัจจัยที่กำหนดท่าทีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะพบปะกับนายโมดีในช่วงการประชุม G20 ด้วยเช่นกัน

สำหรับประเด็นการซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 จากรัสเซีย ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรอยู่นั้น ได้กลายมาเป็นประเด็นขัดแย้งของทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่เรื่องวีซ่า H-1B นั้น ทางสหรัฐระบุว่า นายปอมเปโอจะให้การรับประกันกับทางอินเดียว่า สหรัฐจะไม่กำหนดเพดานของวีซ่าประเภทดังกล่าวที่ชาวอินเดียใช้งานอยู่ เพราะเป็นประเทศที่มีบริษัทต่างชาติซึ่งจัดเก็บข้อมูลอยู่ภายในประเทศ

ส่วนเรื่องการก่อการร้ายนัน้ สหรัฐได้ประณามปากีสถานมาหลายครั้งเนื่องจากไม่มีการจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายที่ขยายวงภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ