สมาคมผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษเรียกร้อง Brexit แบบมีข้อตกลงจากนายกฯอังกฤษคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์อังกฤษ (SMMT) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจว่าการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะเป็นไปแบบที่มีข้อตกลง เพื่อปกป้องผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษจะเป็นประเด็นที่นายกฯให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ

นายไมค์ ฮอว์ส ประธานบริหารของ SMMT กล่าวว่า การทำให้ Brexit มีข้อตกลงควรจะเป็นความสำคัญอันดับหนึ่งหลังนายกฯอังกฤษคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง

"เราไม่ต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีข้อตกลง จำเป็นต้องมีข้อตกลง" นายฮอว์สกล่าว

"อย่างที่สอง คือการสร้างเงื่อนไขการค้าทางธุรกิจที่ถูกต้อง ที่จะช่วยอนุญาตและสนับสนุนการลงทุนในประเทศ ซึ่งปัจจุบันหยุดชะงักอยู่" นายฮอว์สเสริม "เราต้องการให้สถานการณ์ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป"

"อย่างที่สาม การสร้างเงื่อนไขที่ถูกต้องจะช่วยให้อุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งหมายถึงโครงสร้างพื้นฐาน แรงจูงใจ และมาตรการที่จะช่วยฝึกอบรมแรงงานให้มีทักษะที่แตกต่างกัน" นายฮอว์สกล่าว

นอกจากนี้ นายฮอว์สยังได้เน้นด้วยว่า หลังจากกระบวนการ Brexit แบบที่มีข้อตกลงแล้ว นายกฯอังกฤษคนต่อไปควรจะรับรองระบบที่จะช่วยให้สหราชอาณาจักรสามารถดำเนินการตามข้อตกลงการค้าโลกใหม่ รวมถึงข้อตกลงในอนาคตกับจีน และปกป้องมาตรการที่สหราชอาณาจักรได้ทำไว้กับ EU

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตามรายงาน 2019 UK Automotive Trade Report ของ SMMT ที่มีการเปิดเผยในวันเดียวกันนี้ การเจรจา Brexit ที่ล่าช้าอาจสร้างความเสียหายให้กับภาคการผลิตรถยนต์ของสหราชอาณาจักรได้ถึงนาทีละ 50,000 ปอนด์ (63,617 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ข้อตกลงที่ถูกต้อง สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ถูกต้อง และกลยุทธ์การค้าที่เป็นมิตรกับภาคยานยนต์จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ถึง 2 หมื่นล้านปอนด์ หากอุตสาหกรรมสามารถดำเนินการได้เต็มศักยภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ