นายกฯออสซี่เผยจีนควรปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อยุติสงครามการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนควรปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อยุติสงครามการค้ากับสหรัฐซึ่งกำลังสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลก โดยความเห็นดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

นายมอร์ริสันกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนควรจะสะท้อนถึงภาวะการเติบโตอย่างเต็มที่ โดยนายกฯออสเตรเลียได้แสดงความเห็นดังกล่าวก่อนการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนอกรอบการประชุมซัมมิต G20 ในวันเสาร์นี้ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการป้องกันการลุกลามของสงครามการค้า

นายมอร์ริสันระบุในแถลงการณ์ว่า การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรม และการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดก็ตาม

นอกจากนี้ การให้เงินอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมจะส่งเสริมให้เกิดการผลิตส่วนเกิน โดยการขยายตัวเพิ่มขึ้นของจีนในขณะนี้ได้มาถึงระดับเกณฑ์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่แล้ว

นายมอร์ริสันยังเตือนด้วยว่า ความเสียหายจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน กำลังส่งผลกระทบต่อประเทศขนาดเล็กกว่า และกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ความตึงเครียดด้านการค้าเพิ่มขึ้น ความเสียหายที่กำลังแพร่กระจายออกไป ระบบการค้าโลกซึ่งเผชิญกับแรงกดดันอย่างแท้จริง และการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ต่างก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

สำหรับผลกระทบของความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงนั้น ก็จะไม่จำกัดอยู่แค่ประเทศมหาอำนาจ 2 รายใหญ่นี้

ด้านสถานทูตจีนยังไม่ได้ออกมาตอบโต้หรือขานรับต่อการแสดงความเห็นดังกล่าวของนายมอร์ริสันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ