สื่อนอกเผยสหรัฐ-จีนตกลงสงบศึกการค้า ก่อนเจรจา"ทรัมป์-สี" เปิดฉาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2019 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นและหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราว ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะประชุมร่วมกัน นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่ญี่ปุ่นสุดสัปดาห์นี้

รายงานข่าวระบุว่า สหรัฐอาจระงับแผนการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มอีกในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวได้รวมอยู่ในข่าวประชาสัมพันธ์ที่จัดทำขึ้นก่อนผู้นำทั้งสองประเทศจะประชุมร่วมกันในวันเสาร์นี้

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์สนธิสัญญาด้านความมั่นคงที่สหรัฐได้ทำขึ้นกับญี่ปุ่นว่าเป็นสนธิสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ปธน.ทรัมป์อาจกล่าวถึงประเด็นนี้ในการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ในวันพรุ่งนี้ นอกรอบการประชุม G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า ปธน.ทรัมป์อาจขู่ที่จะฉีกสนธิสัญญาดังกล่าว เพื่อใช้เป็นไม้ตายกดดันให้ญี่ปุ่นยอมทำตามความต้องการของสหรัฐ ขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังเจรจาข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี

ขณะนี้ นักวิเคราะห์กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่า การเจรจาการค้าระหว่างปธน.ทรัมป์ กับปธน.สี จะลุล่วงไปด้วยดีหรือไม่ ในช่วงเวลาที่สงครามการค้าระหว่างทั้งสองประเทศได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ