แบงก์ชาติสิงคโปร์หารือ"เฟซบุ๊ก"เรื่องการออกสกุลเงิน Libra

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2019 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้หารือกับบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เกี่ยวกับแผนการของเฟซบุ๊กที่จะออกสกุลเงิน Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินคริปโตใหม่ แม้ว่า MAS ยังคงมองเห็นอุปสรรคที่สำคัญในโครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊กก็ตาม

นายราวี เมนอน กรรมการผู้จัดการของ MAS ระบุในการแถลงข่าววันนี้ว่า แม้มีแนวโน้มที่จะได้ประโยชน์จากสกุลเงิน Libra แต่ความวิตกเกี่ยวกับการทำงานของสกุลเงินดังกล่าวก็ยังคงเป็นเรื่องใหญ่

นายเมนอนกล่าวว่า ความท้าทายที่สำคัญก็คือการเข้าใจธรรมชาติของสกุลเงิน Libra และ ณ จุดนี้ เราเองก็ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับการจัดการสกุลเงินดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเมนอนเห็นพ้องกับเจ้าหน้าที่ปกป้องระบบการเงินโลกรายอื่นๆ ในการสงวนท่าทีเกี่ยวกับแผนการของเฟซบุ๊กที่จะรุกเข้าสู่อุตสาหกรรมการเงินผ่านทางสกุลเงินคริปโต

เฟซบุ๊ก อิงค์ เตรียมเปิดตัวสกุลเงิน Libra ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า โดยเฟซบุ๊กหวังว่า Libra จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถโอนเงินไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกได้อย่างสะดวกง่ายดาย และไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกับการส่งภาพ หรือข้อความ

ทางด้านนายบรูโน เลอ แมร์ รมว.กระทรวงคลังของฝรั่งเศสระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่ Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก จะแข่งขันกับสกุลเงินของประเทศอธิปไตยต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นายเมนอนระบุถึงผลประโยชน์ที่อาจได้รับจากสกุลเงิน Libra ซึ่งอาจเป็นระบบการชำระเงินราคาถูก และจะช่วยนำเงินที่ไม่ผ่านธนาคารเข้าสู่ระบบการเงินหลัก

นายเมนอนกล่าวเสริมว่า ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศในปัจจุบันมีราคาแพง ไร้ประสิทธิภาพ และบางครั้งมีความเสี่ยง ขณะที่ Libra จะนำเสนอประโยชน์ที่น่าสนใจอย่างมากซึ่งอาจช่วยจัดการกับปัญหาเหล่านั้น

แต่นายเมนอนก็กล่าวว่า จำเป็นต้องมีข้อมูลมากขึ้นเพื่อที่จะสร้างความได้เปรียบ โดยระบุว่า ยังคงมีการทดลองอื่นๆ อีกจำนวนมากในปัจจุบัน เพื่อที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของระบบการชำระเงินข้ามพรมแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ