World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ พร้อมด้วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้จัดการประชุมไตรภาคีร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่การประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 จะเปิดฉากขึ้นที่นครโอซากาในวันนี้

ในระหว่างการพบปะหารือกันครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความพอใจที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นได้เข้าไปลงทุนในสหรัฐมากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า เขาจะหารือกับนายอาเบะในประเด็นการค้า และยุทธปัจจัยด้านกลาโหม

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในวันเสาร์นี้เวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 09.30 น.ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น

การประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในการประชุมสุดยอด G20 เนื่องจากจะเป็นการชี้ชะตาว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะสิ้นสุดลง หรือจะยังคงยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และเศรษฐกิจโลกต่อไป

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตรียมเสนอเงื่อนไขในการยุติสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันในวันเสาร์นี้นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น

ในบรรดาเงื่อนไขที่จีนเรียกร้องต่อทางสหรัฐ ได้แก่ การให้สหรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามการขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ รวมทั้งสหรัฐจะต้องยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนทั้งหมด และยกเลิกความพยายามที่จะให้จีนซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลสหรัฐไม่น่าจะยอมจีนในประเด็นการห้ามการขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้แก่บริษัทหัวเว่ย

-- นายโจนี ไอฟ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบของบริษัทแอปเปิล อิงค์ จะลาออกหลังจากทำงานให้กับแอปเปิลมานานหลายสิบปี เพื่อไปตั้งบริษัทอิสระของตนเอง ซึ่งแอปเปิลก็จะยังเป็นหนึ่งในลูกค้าหลักของบริษัท

นายไอฟ์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า บริษัทใหม่ของเขาที่มีชื่อว่า เลิฟฟรอม (LoveFrom) จะยังคงร่วมงานกับแอปเปิลเกี่ยวกับโครงการต่างๆ โดยนายไอฟ์จะรับผิดชอบเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุดของแอปเปิล

-- บิตคอยน์ดิ่งลงกว่า 2,000 ดอลลาร์ ใกล้หลุด 11,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้บิตคอยน์ยังคงรักษาสถานะการเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวน หลังจากที่ปรับตัวในช่วงแคบมาระยะหนึ่ง

ณ เวลา 23.50 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 17.74% สู่ระดับ 11,006.09 ดอลลาร์ หลังจากทะยานแตะ 13,485.85 ดอลลาร์เมื่อวันก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว

-- ราคาหุ้นโบอิ้งดิ่งลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ หลังจากสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า โบอิ้งจะต้องจัดโครงการอบรมนักบินสำหรับเครื่องบินรุ่น 737 MAX ให้แก่หน่วยงานกำกับกฎระเบียบ รวมทั้งสายการบินทั่วโลก

แถลงการณ์ดังกล่าวของ IATA มีขึ้น หลังการประชุมที่เมืองมอนทรีออล ซึ่งมีตัวแทนจากสายการบินกว่า 40 แห่ง, หน่วยงานกำกับกฎระเบียบ และบริษัทอีกหลายแห่งเข้าร่วม

-- บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนปรับลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่งในยุโรปภายในสิ้นปีหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับลดต้นทุนตามแผนปรับโครงสร้างเพื่อให้บริษัทกลับมามีกำไร

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการขั้นสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2562 ที่ระดับ 3.1% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเท่ากับตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 แต่ต่ำกว่าระดับ 3.2% ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.2% ในไตรมาส 4/2561

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 227,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 1.0% โดยเมื่อเทียบรายปี ดัชนีร่วงลง 0.7% ในเดือนพ.ค. และเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 17

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัว 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ระดับ 2.4% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกลั่นน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

ทางการอังกฤษเตรียมเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) วันนี้เวลา 15.30 น. ตามเวลาไทย โดยตัวเลขประมาณการครั้งล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ก่อนหน้านี้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 0.5% ในไตรมาสแรก สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และธนาคารกลางอังกฤษ และสูงกว่าระดับ 0.2% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

สหรัฐเตรียมรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค. เวลา 19.30 น. ต่อด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ