จีน-เกาหลีใต้ เห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือแบบทวิภาคี ระบบพหุภาคีและการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2019 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ตกลงเห็นพ้องที่จะยกระดับความสัมพันธ์แบบทวิภาคี ด้วยความร่วมมือกันอย่างที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ตลอดจนการปกป้องระบบพหุภาคี การค้าเสรี และระบบเศรษฐกิจโลกแบบเปิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศได้พบปะกันก่อนที่การประชุมซัมมิต G20 จะเปิดฉากขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่นในวันนี้

นายสีกล่าวในระหว่างการประชุมว่า แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามแนวโน้มของประวัติศาสตร์ที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นมิตรระหว่างเกาหลีใต้และจีน และยังเป็นการตอบสนองต่อของประชาชนทั้งสองชาติ

อย่างไรก็ดี จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกันกับเกาหลีใต้เพื่อยึดมั่นในการปฎิบัติต่อกันและกันด้วยความจริงใจ บรรลุความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ตลอดจนผลักดันให้เกิดการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาค

ขณะเดียวกัน นายสีได้ผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายรักษาการเจรจาในทุกระดับและยึดมั่นทิศทางของความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างเหนียวแน่

ทั้งนี้ จีนและเกาหลีใต้ควรคว้าโอกาสในการร่วมกันสร้างโครงการ Belt and Road เดินหน้าเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีจีน-เกาหลีใต้ และขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเงินและเศรษฐกิจ รวมถึงการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ