World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ระดับ 2.4% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัว 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกลั่นน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับปัญหาผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐผ่านทางแนวชายแดนกั้นระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก โดยร่างกฎหมายที่เสนอโดยวุฒิสภาฉบับนี้ ได้รับการลงมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผชิญแรงกดดันจากพรรคเดโมแครตให้เปลี่ยนท่าทีเพื่อจัดการกับปัญหาผู้อพยพทะลักเข้าเมืองอย่างรวดเร็ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็นของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ บางส่วนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ในระหว่างการประชุมเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศกำลังใช้มาตรการปกป้องการค้า ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าและการกีดกันการเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องไม่ให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2563 โดยทรัมป์และปูตินพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม G20 เพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหาโลกร้อน พร้อมระบุว่า สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันนั้น "แย่กว่าที่เราคาดการณ์ไว้อย่างมาก"

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาเตือนภาคธุรกิจว่า เหล่าบริษัทโทรคมนาคมอังกฤษ ควรประเมินผลกระทบจากคำสั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ซึ่งสหรัฐได้ประกาศไว้อย่างรอบคอบ เพราะบางบริษัท เช่น บีทีกรุ๊ป และโวดาโฟน เป็นลูกค้ารายใหญ่ของหัวเว่ยในโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ