World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้า ในการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ปธน.สี จิ้นผิง และปธน.ทรัมป์ ได้ตกลงที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน ขณะที่สหรัฐระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า บริษัทสหรัฐสามารถขายอุปกรณ์ให้กับหัวเว่ย โดยเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่ทางปธน.สี ได้ตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือหารือกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้รื้อการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นใหม่ พร้อมเชิญชวนแต่ละฝ่ายเดินทางเยือนเมืองหลวงของกันและกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการหารืออย่างไม่คาดคิดกับผู้นำเกาหลีเหนือเป็นเวลา 50 นาทีบริเวณชายแดนสองเกาหลีว่า เขาจะได้พบกับนายคิม จอง อึน อีกครั้ง แล้วแต่ว่าผลการเจรจาระดับคณะทำงานจะออกมาเป็นอย่างไร

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 2/2562 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลง ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงภาคบริการ ดีดตัวขึ้นในไตรมาส 2

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ลดลงสู่ระดับ +7 จากระดับ +12 ในไตรมาส 1 โดยดัชนีทังกันในไตรมาส 2 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ +9

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 2 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ +23 จากระดับ +21 ในไตรมาส 1

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 49.4 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 54.2 ลดลงเล็กน้อยจากระดับของเดือนพ.ค. ซึ่งดัชนีอยู่ที่ 54.3

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

-- จับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัสเซียได้ตกลงกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อที่จะขยายข้อตกลงกับโอเปกในการปรับลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 6-9 เดือน

ปธน.ปูตินกล่าวในการแถลงข่าวหลังเจรจากับเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียในโอซากาว่า จะมีการขยายข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันปริมาณเท่าเดิมออกไปอีกราว 6-9 เดือน

ทั้งนี้ โอเปก รัสเซีย และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะประชุมกันในวันที่ 1-2 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยข้อตกลงเดิมจะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 49.4 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 50.2 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และอังกฤษ ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เยอรมนีเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และอียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ