ยุโรปออกระเบียบใหม่บังคับรถยนต์ไฟฟ้าต้องมีเสียงดังเพื่อความปลอดภัยคนเดินถนน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดประเภทใหม่ในสหภาพยุโรป (EU) จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์กำเนิดเสียงเพื่อยกระดับความปลอดภัยของคนเดินถนนและคนปั่นจักรยาน

รายงานข่าวระบุว่า ระบบเสียงเตือนตำแหน่งรถยนต์ (AVAS) ที่บังคับให้ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้านี้ จำเป็นต้องกำเนิดเสียงที่ดังและได้ยินอย่างต่อเนื่อง เมื่อรถเคลื่อนที่ในความเร็วต่ำกว่า 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อแจ้งเตือนให้คนเดินถนนและผู้ใช้ถนนรายอื่น ๆ ทราบว่ามีรถยนต์อยู่ในจุดนั้น

และนับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทุกคันจำเป็นต้องติดตั้งระบบกำเนิดเสียงดังกล่าว ไม่ใช่เพียงแค่รุ่นใหม่

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจำเป็นต้องนำไปดัดแปลงเพื่อติดตั้งอุปกรณ์กำเนิดเสียงภายในปี 2564 ด้วย

ระเบียบใหม่นี้เป็นไปตามบทบัญญัติในมาตรา 8 ของข้อบังคับว่าด้วยระดับเสียงของยานยนต์ ซึ่งประกาศโดยรัฐสภายุโรปและสภายุโรปเมื่อเดือนเม.ย. 2557

ระเบียบใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงที่คนเดินถนนจะถูกรถชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตาและผู้ที่มีปัญหาการมองเห็น

องค์กรการกุศลและกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิของผู้พิการบางกลุ่มได้น้อมรับการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้รถยนต์ไฟฟ้ามีการติดตั้งระบบกำเนิดเสียงในความเร็วทุกระดับ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่นอนว่าระบบดังกล่าวจะกำเนิดเสียงในลักษณะใด โดยคาดกันว่าจะเป็นเสียงที่มีความถี่สม่ำเสมอ (white noise) ไม่เหมือนเสียงรถยนต์ทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ