World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเครื่องบินขนาดเล็กประสบอุบัติเหตุตกที่สนามบินแอดดิสัน ห่างจากเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสของสหรัฐ ประมาณ 25 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.10 น.ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ส่งผลให้ผู้โดยสาร 10 คนเสียชีวิตทั้งหมด

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศชัยชนะของสหรัฐในสงครามการค้ากับจีน พร้อมวิจารณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าไม่มีส่วนช่วยตนในการทำสงครามการค้ากับจีนเลย

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 49.4 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 50.2 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้

-- การประชุมซัมมิตวาระพิเศษของกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เพื่อสรรหาบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ยังคงดำเนินต่อแม้จะเลยเวลาหลังเที่ยงคืนไปแล้ว เนื่องจากถูกเลื่อนมาเพื่อหลีกทางให้กับการหารือทวิภาคี

-- กระทรวงการค้า,อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ ร่วงลง 13.5% สู่ระดับ 4.418 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะออกมาตรการจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์ไปยังเกาหลีใต้ โดยอ้าง "ความเสียหายรุนแรงที่มีต่อความไว้วางใจ" ระหว่างสองประเทศ

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงจำนวนหลายร้อยที่ต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปีที่ฮ่องกงซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ได้ถูกส่งมอบคืนให้กับประเทศจีน

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้จะดำเนินการอย่างถึงที่สุดต่อการที่ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ไปยังเกาหลีใต้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงที่ต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้พยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาฮ่องกงในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปีที่ฮ่องกงซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ได้ถูกส่งมอบคืนให้กับประเทศจีน

-- กรมประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะล่าวาฬเพื่อการค้าจำนวน 227 ตัว ตั้งแต่วันจันทร์นี้จนถึงปลายเดือนธันวาคมปีนี้ นับเป็นการล่าวาฬเพื่อการค้าครั้งแรกในรอบประมาณ 31 ปี

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินเดีย อยู่ที่ระดับ 52.1 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 52.7 ในเดือนพ.ค.

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยวันนี้ว่า เหตุการณ์ประท้วงใหญ่ในฮ่องกงตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ให้บทเรียนกับเธอว่า เธอควรฟังเสียงของคนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ