World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้านี้ โดยตลาดบางแห่งได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้า แต่ตลาดอีกหลายแห่งเปิดอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 51.7 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 52.1 ในเดือนพ.ค. ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างร่วงลง 0.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เสนอให้มีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหภาพยุโรป (EU) จำนวน 89 รายการ คิดเป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ โดยรายการสินค้าดังกล่าวครอบคลุมถึง ชีส นม กาแฟ ผลิตภัณฑ์โลหะบางชนิด เช่นทองแดง รวมถึงวิสกี้ และผลิตภัณฑ์เนื้อหมู

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สองฝ่ายมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน โดยทั้งสหรัฐ และ EU สองฝ่ายต่างก็กล่าวหากันและกันว่า ให้ความช่วยเหลือบริษัทผลิตเครื่องบิน ซึ่งขัดต่อข้อกำหนดขององค์กรการค้าโลก (WTO)

-- ตำรวจฮ่องกงพร้อมอาวุธปราบจลาจลครบมือได้ขว้างแก๊สน้ำตาเข้าไปยังอาคารรัฐสภาฮ่องกงเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ได้บุกยึดอาคารก่อนหน้านี้ โดยล่าสุด สื่อรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ยอมออกจากอาคารรัฐสภาแล้ว

นายอัลวิน หยัง และนายรอย กวอง ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาฮ่องกง ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีผู้ประท้วงอยู่ภายในอาคารรัฐสภาแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ได้บุกยึดอาคารรัฐสภาของฮ่องกง และได้แสดงความเสียใจต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ขณะที่รัฐบาลเรียกร้องให้ผู้ประท้วงยุติการกระทำที่ผิดกฎหมายโดยทันที

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าตรู่วันนี้ หลังจากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายร้อยคนได้บุกเข้ายึดอาคารรัฐสภาเมื่อคืนนี้ โดยนางลัมได้ประมาณเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้ และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"ดิฉันรู้สึกโกรธและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง" นางลัมกล่าว พร้อมระบุว่า ทางรัฐบาลเต็มใจที่จะสื่อสารกับทุกฝ่าย รวมถึงกลุ่มคนหนุ่มสาวของฮ่องกง

-- นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านยังไม่พร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐ จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยนายซานกาเนห์กล่าว อิหร่านยังไม่พร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐ ถ้าสหรัฐต้องการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศทั้งสอง ก่อนอื่นสหรัฐจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดที่มีต่อน้ำมันของอิหร่าน และในด้านอื่นๆ ซึ่งหลังจากนั้น สหรัฐจะพบกับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อม และเราจะสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างได้

คำกล่าวของนายซานกาเนห์สอดคล้องกับอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งได้ปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก่อนหน้านี้ในการเจรจากับอิหร่าน โดยระบุว่าเป็นการหลอกลวง

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้"ให้อภัยโทษแก่หัวเว่ยแบบเบ็ดเสร็จ" และรัฐบาลสหรัฐไม่ได้ปลดหัวเว่ยออกจากบัญชีดำที่ถูกรัฐบาลสั่งห้ามการซื้อสินค้าจากบริษัทอเมริกันแห่งอื่นๆ แต่รัฐบาลให้การผ่อนคลายแก่หัวเว่ย ด้วยการให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอนุมัติใบอนุญาตมากขึ้นเพื่อให้บริษัทสหรัฐสามารถขายผลิตภัณฑ์แก่หัวเว่ย ตราบใดที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

นายคุดโลว์กล่าวว่า หัวเว่ยจะยังคงอยู่ในบัญชีดำที่จะถูกควบคุมด้านสินค้าส่งออกอย่างเข้มงวด และเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การตัดสินใจที่จะให้หัวเว่ยซื้อสินค้าของสหรัฐ เป็นไปตามความต้องการของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐจะจัดการประชุมเพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีนกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้คลี่คลายภาวะชะงักงันระหว่างสองประเทศท่ามกลางการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า ผู้เจรจาการค้าของสองประเทศได้เริ่มการเจรจากันแล้วโดยหารือกันทางโทรศัพท์ โดยเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการเจรจาระหว่างเขากับปธน.สี จิ้นผิงของจีนในการประชุมซัมมิต G20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันในการประชุมวันนี้ โดยจะปรับลดลง 0.25% สู่ 1.0% ขณะที่อัตราการว่างงานยังคงอยู่เหนือระดับ 5% การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 และราคาบ้านยังคงปรับตัวลง

-- นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปได้วางแผนสำหรับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง โดยเขาวางแผนที่จะปรับลดภาษีนิติบุคคล และสนับสนุนเกษตรกรอังกฤษ พร้อมทั้งระบุว่า เขาจะตัดสินใจในวันที่ 30 ก.ย.ว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะบรรลุข้อตกลงกับรัฐสภาอังกฤษ ขณะที่นายจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษปฏิเสธการแปร 2 ญัตติที่มีเป้าหมายเพื่อพยายามสกัดกั้นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจากการทำให้อังกฤษถอนตัวออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง

-- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอของบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาวางแผนที่จะบริจาคเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศล 5 แห่ง ขณะที่นายจิม วอลตัน ซีอีโอของบริษัทวอลมาร์ท อิงค์ ได้บริจาคเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว และนายเบอร์นี มาร์คัส ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโฮม ดีโปท์ อิงค์ เปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาวางแผนที่จะบริจาคเงินเกือบทั้งหมดที่เขามีราว 4.5 พันล้านดอลลาร์ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และอียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย. และอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ออสเตรเลียจะเปิดเผย ดุลการค้าเดือนพ.ค. จีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากไฉซิน ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต อียูจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต สหรัฐจะเปิดเผบตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) คำสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. และ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ