อิตาลียอมลดยอดขาดดุลงบประมาณปีนี้ลง 0.3% หวังเลี่ยง EU ลงโทษทางวินัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังอิตาลีระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า คณะรัฐมนตรีอิตาลีได้เห็นชอบที่จะลดเป้าหมายยอดขาดดุลงบประมาณลง 0.3% ในปี 2562

มาตรการดังกล่าวถือว่าจำเป็นสำหรับอิตาลีในการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) และเพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการลงโทษของ EU สำหรับการละเมิดยอดขาดดุล อันเนื่องมาจากภาวะหนี้สินที่ระดับสูง

ขณะนี้เป้าหมายยอดขาดดุลของอิตาลีในปี 2562 จะอยู่ที่ 2.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลดลงจากเป้าหมายที่ 2.4% ที่กำหนดไว้ในเดือนเม.ย.

กระทรวงการคลังระบุว่า เป้าหมายยอดขาดดุลใหม่นั้นรวมอยู่ในมาตรการเฉพาะกิจ พร้อมด้วยมาตรการเร่งด่วนเพื่อปรับปรุงความสมดุลการเงินสาธารณะ ซึ่งประกอบด้วยร่างกฎหมายสำหรับการปรับงบประมาณปี 2562 วงเงิน 6.1 พันล้านยูโร และกฎหมายระงับการใช้จ่าย 1.5 พันล้านยูโร

การปรับลดค่าใช้จ่าย 1.5 พันล้านยูโรนั้น จะมาจากงบที่จัดสรรก่อนหน้านี้ให้กับโครงการรายได้พื้นฐานและการปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญ

คณะกรรมาธิการ EU ระบุว่า จะดำเนินการทางวินัยกับอิตาลีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ด้านหนี้สินของ EU ในปี 2561 โดยเสริมว่า EU ไม่คาดว่า อิตาลีจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ดังกล่าวได้ทั้งในปี 2562-2563 ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนี้สินของอิตาลีซึ่งอยู่ที่ 132% ของ GDP ในปีที่แล้วนั้น ถือเป็นระดับสูงสุดอันดับ 2 ของ EU รองจากระดับหนี้สินของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ