กระทรวงพาณิชย์จีนเผยมีบริษัทย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศไม่มาก วอนอย่ากล่าวเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชู ชือเจีย เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้มีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ได้ย้ายฐานการผลิตจากจีนไปต่างประเทศเพื่อเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ พร้อมขอให้ผู้คนอย่าแตกตื่นและนำประเด็นนี้ไปกล่าวเกินจริง

เจ้าหน้าที่รายนี้ระบุว่า แรกเริ่มนั้นบริษัทจีนบางรายมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า แต่ขณะนี้บริษัทเหล่านี้สามารถหาวิธีลดต้นทุนเพื่อลดผลกระทบได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องโยกย้ายการผลิตแต่อย่างใด

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่บริษัทจีนบางรายได้เริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนามและกัมพูชา เพื่อทั้งลดต้นทุนและให้ส่งออกสินค้าไปสหรัฐได้โดยไม่ถูกเก็บภาษีนำเข้า

ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐกำลังดำเนินการเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีน ถือเป็นการยุติความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

"การเจรจาการค้าเริ่มต้นขึ้นแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันหลายประเด็นทางโทรศัพท์" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาววานนี้ พร้อมกับกล่าวว่า "จริงๆแล้วการเจรจาเริ่มต้นก่อนการประชุมระหว่างผมและประธานาธิบดีสิ จิ้นผิง"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า เขาจะระงับการขึ้นภาษีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงที่มีการเจรจานี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ได้ตกลงกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มการเจรจาการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน โดยสหรัฐและจีนจะระงับการเพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ