กระทรวงพาณิชย์คาดการอุปโภคบริโภคจีนพุ่งขึ้นแตะ 8.2% ในช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2019 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) รายงานว่า การอุปโภคบริโภคจีนมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นแตะ 8.2% ในช่วงครึ่งปีแรก โดยระบุว่าการขยายตัวยังอยู่ในระดับกลางถึงสูง

นายหวัง บิน รองผู้อำนวยการฝ่ายการดำเนินการทางตลาดและการสนับสนุนการอุปโภคบริโภคของ MOC เปิดเผยว่า ตลาดการบริโภคจีนยังคงมีเสถียรภาพตลอดช่วงปีนี้ โดยยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 8.1% เทียบรายปีในเดือนม.ค.-พ.ค.

นายหวังระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้การอุปโภคบริโภคขยายตัวขึ้นอย่างมีเถียรภาพนั้น มาจากนโยบายและมาตรการที่เหมาะสม โดยนายหวังคาดว่า การอุปโภคบริโภคจะขยายตัวอย่างมั่นคงในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกสินค้าโภคภัณฑ์ออนไลน์ทะยานขึ้น 21.7% เทียบรายปี ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และคิดเป็นสัดส่วน 18.9% ของยอดค้าปลีกทั้งหมด ขณะที่การค้าปลีกสินค้าสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันเติบโตในอัตราเลขสองหลัก

รายได้จากธุรกิจบริการจัดเลี้ยงเพิ่มขึ้น 9.3% เทียบรายปี ขณะที่การบริโภคของภาคการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเติบโตอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง ทางกระทรวงจะออกนโยบายและมาตรการอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นการบริโภคตามสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน การอุปโภคบริโภคถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจจีน โดยมีสัดส่วนกว่า 65% ของอัตราการขยายตัวของ GDP ในไตรมาสแรกปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ