ที่ปรึกษาศก.ทำเนียบขาวเผยสหรัฐ-จีนจะเริ่มต้นเจรจาการค้าทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะหารือกันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางคลี่คลายสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

นายคุดโลว์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพุธว่า พวกเขาจะหารือกันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า และจะกำหนดการประชุมแบบพบปะกันต่อไปด้วย โดยมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างกระบวนการกำหนดการหารือทางโทรศัพท์ในขั้นต้นกับเจ้าหน้าที่จีนในสัปดาห์หน้า

ผู้เจรจาหลักฝ่ายสหรัฐได้แก่ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลัง ขณะที่ผู้เจรจาระดับสูงของจีนได้แก่ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันทางโทรศัพท์แล้วนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตกลงที่จะเปิดการเจรจากันอีกครั้งหลังจากประสบภาวะชะงักงันในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ นายคุดโลว์ไม่แน่ใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาของการเปิดประชุมแบบพบปะกัน โดยกล่าวว่า การประชุมนั้นจะเริ่มต้นขึ้นในไม่ช้า และจะมีการประกาศให้ทราบ

นายคุดโลว์กล่าวว่า เขายังไม่รู้กำหนดเวลาที่แน่นอน แต่พวกเขาจะหารือกันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า และจะกำหนดเวลาสำหรับการประชุมแบบพบปะกันต่อไป

การเจรจาระหว่าง 2 ฝ่ายได้ยุติลงในเดือนพ.ค. หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวหาว่า จีนไม่ยอมทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงซึ่งผู้เจรจาระบุว่าใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ