World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งต่างก็ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค. หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด และคำสั่งซื้อภาคโรงงานที่ปรับตัวลดลง

-- สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการเมื่อคืนนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลง 0.5% ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐลดลงแตะระดับ 55.1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 56.9 ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทางด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 102,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่ง

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นถึง 8.4% แตะ 5.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขขาดดุลจะอยู่ที่ 5.40 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะสนทนากันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหวังคลี่คลายปัญหาสงครามการค้าของระหว่างสองประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายจะนัดหารือเพื่อเจรจากันแบบตัวต่อตัวในโอกาสต่อไป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวโจมตีผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "จีนและยุโรปกำลังเล่นเกมปั่นค่าเงินและดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบตัวเอง เพื่อจะแข่งกับสหรัฐ ซึ่งสหรัฐจะลงไปแข่งด้วย มิฉะนั้นสหรัฐก็เป็นแค่คนที่นั่งดูเงียบๆ ในขณะที่ประเทศอื่นๆเล่นเกมนี้ และเล่นกันมาหลายปีแล้ว"

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. หลังจากขยายตัวเพียง 75,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

-- จีนได้ออกมาโจมตีรัฐบาลอังกฤษที่ "ใช้วาจาก้าวก่าย" ประเด็นการประท้วงในเกาะฮ่องกง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ โดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเพื่อย้ำเตือนอังกฤษว่า ดินแดนฮ่องกงไม่ใช่ของอังกฤษอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ ได้กล่าวไว้ว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่ควรใช้เหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงบุกยึดอาคารรัฐสภาฮ่องกงเป็นข้ออ้างในการปราบปรามการประท้วง พร้อมกล่าวว่า ทางการควรต้องเข้าใจถึงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งชาวฮ่องกงรู้สึกว่าตนเองถูกริดรอนเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

-- โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้จัดสรรงบประมาณเบื้องต้น 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเหยี่ยผู้เสียชีวิต รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเครื่องบิน 737 Max ตกทั้งสองลำ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 346 ราย และมีการฟ้องร้องกันในหลายกรณี

โบอิ้งกล่าวในแถลงการณ์ว่า เงินทั้งหมดนั้นจะนำไปช่วยเหลือด้านการศึกษา บรรเทาความทุกข์ยาก และช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของครอบครัวผู้เสียชีวิต ชุมชน รวมถึงนำไปพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

-- เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อมีชายคนนึงบุกเอาน้ำราดศีรษะนายโรบิน หลี่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทไป่ตู้ ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจินและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีน ซึ่งกำลังกล่าวสุนทรพจน์อยู่บนเวทีการประชุมปัญญาประดิษฐ์ที่กรุงปักกิ่ง

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายหลี่ได้ถามชายคนดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า "คุณมีปัญหาอะไร" และกล่าวต่อผู้ร่วมประชุมว่า "อย่างที่ทุกท่านเห็นกัน มีหลายสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้บนเส้นทางการพัฒนา AI" ก่อนที่จะดำเนินการบรรยายต่อไป

-- สถานทูตจีนในสหรัฐได้ออกโรงเตือนชาวจีนในสหรัฐให้ระมัดระวังความปลอดภัยในช่วงวันชาติสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคม ภายหลังจากที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้ระมัดระวังเหตุก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว

ประกาศเตือนที่ได้มีการเผยแพร่ออนไลน์ก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐนั้น ระบุว่า สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันขอให้ชาวจีนในสหรัฐเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย

-- สมาชิกรัฐสภายุโรป ได้โหวตให้นายเดวิด แซสโซลี ตัวแทนจากอิตาลี เป็นประธานรัฐสภายุโรปคนใหม่ในการโหวตครั้งที่สอง ด้วยคะแนนสนับสนุน 345 เสียง จากทั้งหมด 667 เสียง

การลงคะแนนครั้งที่สองมีขึ้นหลังในการลงคะแนนรอบแรกนั้น นายแซสโซลีได้รับคะแนนสนับสนุนไป 325 เสียง แต่ยังไม่พอที่จะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภายุโรป เพราะจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมากเด็ดขาด

รายงานข่าวระบุว่า นักการเมืองผู้มีแนวคิดกลาง-ซ้ายรายนี้ ได้เอาชนะผู้ชิงตำแหน่งรายอื่น ๆ อีก 3 ราย และจะเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่นี้ทันที แทนที่นายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานคนปัจจุบัน

-- บริษัท โวดาโฟน ยูเค ได้เปิดให้บริการในระบบ 5G แล้วเมื่อวานนี้ นับเป็นผู้ให้บริการมือถือรายที่ 2 ของอังกฤษที่เปิดให้บริการเครือข่าย 5G โดยใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครือข่ายของโวดาโฟนได้เปิดใช้งานในเมืองต่างๆของอังกฤษ 7 เมือง คือ คาร์ดิฟ ลอนดอน แมนเชสเตอร์ และกลาสโกว์ โดยให้บริการได้ด้วยความเร็วที่ดีกว่ามาก รวมทั้งนำเสนอโอกาสในการให้บริการใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ Internet of things การเชื่อมโยงเมืองต่างๆ และรถยนต์ไร้คนขับ

-- ตลาดการเงินและหน่วยงานราชการของสหรัฐปิดทำการในวันนี้ (4 ก.ค.) เนื่องในวันชาติสหรัฐ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยออสเตรเลีย และอียู เตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. ขณะที่อังกฤษดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผย ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ