รายงาน G20 เผยออสเตรเลียขาดงบหนุนโครงสร้างพื้นฐานถึง 1.61 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากชาติสมาชิกกลุ่ม G20 ระบุว่า ออสเตรเลียกำลังขาดแคลนเงินทุนในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

รายงานดังกล่าวระบุว่า ออสเตรเลียจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานให้ได้ 2.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.618 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2583 เพื่อรองรับประชากรที่มีจำนวนมากขึ้น

รายงานระบุว่า รัฐบาสออสเตรเลียภายใต้การนำของนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรี ควรเพิ่มงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานให้ได้ 0.35% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือเท่ากับ 7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2562 เพียงปีเดียว

รายงานจาก G20 ระบุว่า งบประมาณของออสเตรเลียในส่วนของถนนนั้นอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอในส่วนของท่าด่านและรางรถไฟ โดยรายงานคาดว่า ชาวออสเตรเลียจะอาศัยอยู่ในเขตเมืองเป็นสัดส่วน 96% ภายในปี 2583 จากระดับปัจจุบันที่ 89%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้อัตราว่างงานลดลงจาก 5.2% เหลือ 4.5%

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ปริมาณงานโยธาทั่วออสเตรเลียได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ