World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2019 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เรียกตัวนายโรเบิร์ต แมคแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านเข้าพบ หลังจากอังกฤษได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ ซึ่งอิหร่านมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือนาวิกโยธินของอังกฤษได้รับคำสั่งจากทางการอังกฤษให้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านในยิบรอลตาร์ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรียเมื่อวานนี้ เนื่องจากเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของสเปนกล่าวว่า การยึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Grace 1" ของอิหร่านในครั้งนี้ เป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐ

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูด ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเซียร์เลส แวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ประมาณ 12 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.33 น.ของวันพฤหัสบดี ตามเวลา GMT

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของ USGS ว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางที่ความลึกประมาณ 8.68 กิโลเมตร ในเบื้องต้นวัดพิกัดได้ที่ 35.70 ละติจูดองศาเหนือ และ 117.51 ลองจิจูดองศาตะวันตก

รายงานระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ทั่วทั้งเมืองลอสแองเจลิส และสร้างความเสียหายต่ออาคารบางแห่งในบริเวณชานเมืองแห่งนี้

-- จับตาอินเดียประกาศงบประมาณในวันนี้ โดยคาดกันว่านางเนอร์มาลา ซิธารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดีย จะประกาศแผนเพิ่มการใช้จ่ายและบรรเทาภาระภาษี

-- นายดินห์ เตียน หยุง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเวียดนาม เปิดเผยว่า ทางการเวียดนามมีความตั้งใจที่จะตรวจสอบกรณีส่งออกเหล็กกล้าไปสหรัฐ หลังไม่นานมานี้ สหรัฐประกาศลงดาบเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าจากเวียดนามกว่า 400% ฐานมีส่วนร่วมในการหลบเลี่ยงภาษี

-- ลูกค้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 ของญี่ปุ่นจำนวนประมาณ 900 รายที่ใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือของ 7-11 นั้น ได้สูญเงินรวมกันถึง 55 ล้านเยน หรือ 510,000 ดอลลาร์ เนื่องจากถูกมิจฉาชีพสวมรอยจ่ายเงินผ่านมือถือ

อย่างไรก็ดี นายสึโยชิ โคบายาชิ ประธานบริษัทเซเว่นเพย์ แถลงต่อสื่อมวลชนว่าทางบริษัทจะชดเชยเงินที่สูญหายให้ทั้งหมด โดยขณะนี้ทางบริษัทได้ปิดรับผู้ใช้งานเพิ่มเติมและได้ปิดไม่ให้ผู้ใช้งานเดิมเติมเงินเข้าแอปแล้ว

-- นายไรซา อาซิส ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของนายนาจิบ อับดุล ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัวเมื่อวานนี้ โดยคาดว่าจะนำตัวนายไรซาขึ้นศาลเพื่อแจ้งข้อหาฟอกเงินในวันนี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐจัดเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มเติม ดังนั้น การจัดเก็บภาษีเหล่าจะต้องถูกยกเลิกไป หากทั้ง 2 ประเทศต้องการที่จะบรรลุข้อตกลง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนกำลังจะใช้กระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายชื่อองค์กรที่ไม่มีความน่าเชื่อถือให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่ได้มีการกำหนดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การกำกับดูแลที่เกี่ยวกับรายชื่อองค์กรดังกล่าว จะมีการเปิดเผยในเร็ว ๆ นี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ นักลงทุนรอกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ในวันนี้ เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรอาจเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. โดยเพิ่มขึ้นจาก 75,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

ข้อมูลดังกล่าวถูกจับตา หลังออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 102,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่ง โดยนักลงทุนรอดูข้อมูลจาก 2 แหล่งนี้ประกอบกัน เพื่อประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ