(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนพ.ค. ขานรับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2019 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนพ.ค. เนื่องจากช่วงภาวะขาลงกำลังจะยุติ โดยได้แรงหนุนจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่สดใส แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะยังคงผันผวนจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.1 จุด จากเดือนเม.ย. แตะ 103.2 เทียบกับระดับฐานปี 2558 ที่ 100

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินเศรษฐกิจประเทศโดยใช้คำว่า "ย่ำแย่ลง" ซึ่งถือเป็นมุมมองเชิงลบมากที่สุด และนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปีที่รัฐบาลใช้คำดังกล่าว บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยรัฐบาลยังคงการประเมินดังกล่าวในรายงานเดือนเม.ย.

สำหรับการปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.นั้น เกิดขึ้นภายหลังจากที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของดัชนีพ้องเศรษฐกิจ ออกมาแข็งแกร่ง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ผลผลิตของประเทศในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2.3% จากเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ 105.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ขึ้นไปแตะที่ระดับ 105.6 เมื่อเดือนต.ค. 2561 เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการผลิตที่คึกคักในภาคยานยนต์

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์มองว่า การขยายตัวของผลผลิตไม่น่าจะเกิดขึ้นนาน เพราะผลผลิตที่ปรับตัวขึ้นนั้นได้รับแรงผลักดันจากการที่ผู้บริโภคแห่ซื้อสินค้าก่อนหน้าที่จะมีการขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ