CISA เผยอุตสาหกรรมเหล็กจีนมีกำไรลดลงในช่วง 5 เดือนแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2019 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตเหล็กของจีนมีผลกำไรลดลง 18.2% ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้น

นายกู่ ซิวลี่ รองประธานสมาคม CISA ระบุว่า ในเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้ สมาชิกของสมาคมมีผลกำไรรวมกันอยู่ที่ 8.55 หมื่นล้านหยวน (1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายกู่กล่าวในที่ประชุม China Steel Derivatives International Conference ว่า แร่เหล็กนำเข้าเริ่มมีราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น และคาดว่าอาจไม่มีการปรับขึ้นราคามากไปกว่านี้ในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหล็กของจีนต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก หลังจากที่แร่เหล็กนำเข้ามีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 50% ในปีนี้ เนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาด ผลกระทบจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับเหมืองในบราซิลและพายุเฮอริเคนในออสเตรเลีย รวมถึงการเก็งกำไรของนักลงทุนในตลาด

นายกู่ระบุต่อไปว่า จีนมีการผลิตเหล็กมากกว่า 400 ล้านตันในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นายกู่เสริมว่า อุตสาหกรรมเหล็กยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวต่อไป ในขณะที่อุปสงค์ก็อาจยังซบเซาอยู่ เนื่องจากกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมและผลกำไรที่ลดลง อย่างไรก็ตาม อุปทานแร่เหล็กที่เพิ่มสูงขึ้นและการผลิตเหล็กที่ชะลอตัวลงอาจช่วยให้ราคาแร่เหล็กกลับมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ