World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2019 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสคาดการณ์เรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มพลิกผัน หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งได้ลดกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 224,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีดตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า จะเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่ง หลังขยายตัวเพียง 72,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานเดือนมิ.ย. ถือเป็สถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน

-- ตลาดการเงินจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงต่อสภาคองเกรสในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นเกินคาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาทางการสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดเช่นกัน

-- ธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการปรับลดจำนวนพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง ลงเหลือ 74,000 ตำแหน่งภายในปี 2565, ปรับลดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลงราว 40% ในธุรกิจที่ประสบปัญหา และจะไม่มีการจ่ายเงินปันผลในปี 2562 และ 2563

นอกจากนี้ ดอยซ์แบงก์เตรียมถอนตัวออกจากธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วโลก และคาดว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 7.4 พันล้านยูโรภายในปี 2565 ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารขาดทุนราว 2.8 พันล้านยูโรในไตรมาส 2/2562 โดยธนาคารจะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

-- การประท้วงในฮ่องกงยังไม่ส่งสัญญาณคลี่คลาย หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้ชุมนุม 5 รายขณะเดินขบวนประท้วงในย่านการเงินของฮ่องกงเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากที่ชาวฮ่องกงยังคงออกมาเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

ผู้ชุมนุมหลายพันคนได้เดินประท้วงผ่านย่านจิมซาจุ่ย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงจากเกาะฮ่องกงข้ามไปจีนแผ่นดินใหญ่

กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (HKUST) ได้ปฏิเสธที่จะพูดคุยกับนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เป็นการส่วนตัว พร้อมย้ำว่า ทางกลุ่มนักศึกษาจะไม่หยุดประท้วง จนกว่านางแคร์รี ลัม จะทำตามความต้องการ นั่นคือการยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และปฏิรูปฮ่องกงให้เลือกตั้งผู้นำได้โดยตรง ไม่ผ่านรัฐบาลจีน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.82 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.6% สู่ระดับ 3.1192 ล้านล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 7.8% ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 8.429 แสนล้านเยน หรือประมาณ 7.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นชุดใหม่ของนสพ.ไทม์สบ่งชี้ว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษจะได้รับคะแนนถึง 3 ใน 4 ส่วนของการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ผลการสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 160,000 ราย

โดยนายจอห์นสันเป็นตัวเก็งคู่กับนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนปัจจุบันสำหรับการขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมแทนที่นางเทเรซา เมย์ โดยผู้ชนะจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ

-- ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกันแห่งตุรกีได้สั่งปลดนายมูรัต เซตินคายา ออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และแต่งตั้งให้นายมูรัต ยูซอล รองผู้ว่าการขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่

นายเซตินคายาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีมาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2559

ทั้งนี้ ไม่มีการให้เหตุผลอย่างเป็นทางการสำหรับการปลดนายเซตินคายาออกจากตำแหน่ง แต่ตลาดคาดการณ์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายเซตินคายาอาจถูกปลดจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีเผชิญแรงกดดันในช่วงที่ผ่านมาจากปธน.ตอยยิบ เออร์โดกัน ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- นายอาลี ไรบี โฆษกรัฐบาลอิหร่านกล่าวผ่านทางการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า อิหร่านจะเสริมสมรรถนะเพิ่มสูงกว่า 3.67% และระดับของความบริสุทธิ์ของแร่ยูเรเนียมนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา และเรื่องนี้จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูอิหร่าน กล่าวว่า ระดับการเสริมสมรรถนะจะสูงกว่าเพดานที่กำหนดไว้ที่ 3.67% ขณะที่แหล่งข่าวของรัฐบาลอิหร่านกล่าวว่า การเสริมสมรรถนะจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5%

-- ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้เรียกร้องให้อิหร่านกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ หลังเมื่อวานนี้ อิหร่านได้ประกาศแผนเพิ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่มีความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นและในปริมาณที่สูงกว่าข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะชาติยุโรปไม่ทำตามความต้องการของอิหร่าน อย่างไรก็ดี ยุโรปยังไม่ได้ขู่ที่จะคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีเตรียมเปิดเผยตัวเลขดุลการค้าเดือนพ.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จาก เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมิ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ