"ทรัมป์" วิจารณ์ประธานเฟดไม่หยุด คาดกำลังเตรียมหาคนแทนที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างต่อเนื่อง โดยปธน.ทรัมป์ ได้เรียกร้องมาหลายครั้งให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้สหรัฐสามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ซึ่งกำลังลดค่าเงิน แต่นายเจอโรมยังคงไม่ปฏิบัติตาม

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า การที่เฟดยังไม่ยอมลดดอกเบี้ยนั้นทำให้สหรัฐเสียเปรียบยุโรป และยังกดดันตลาดหุ้นด้วย ซึ่งหากเฟด "รู้งานสักนิด" เฟดคงปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว

ถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์กันมากขึ้นว่า ปธน.ทรัมป์ กำลังอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งต่อจากนายเจอโรม ซึ่งจะหมดวาระในปี 2565 โดยมีความเป็นไปได้ทั้งที่ว่าจะหาคนหาดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อหลังหมดวาระ หรือหาคนมาแทนที่โดยยังไม่หมดวาระหากเฟดยังคงไม่ลดดอกเบี้ย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ เพิ่งวิจารณ์เฟดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เฟดเป็น "ตัวปัญหาอันดับหนึ่ง" เพราะเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วและบ่อยเกินความจำเป็น โดยไม่ได้มองสิ่งที่เกิดขึ้นเลย

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ เตรียมเสนอชื่อสมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ หลังก่อนหน้านี้ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดหลายต่อหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า เขาเตรียมเสนอชื่อนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นรองประธานบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยที่เฟดสาขาเซนต์หลุยส์ และนางจูดี้ เชลตัน ซึ่งเป็นกรรมการผู้บริหารของธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนายุโรป (EBRD) ให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการเฟด อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อนายวอลเตอร์และนางเชลตัน จะต้องได้รับการยืนยันจากวุฒิสภาอีกครั้ง

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์นายพาวเวลที่ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายถึง 4 ครั้งในปีที่แล้ว และคงอัตราดอกเบี้ยไว้กรอบ 2.25-2.50% ในปัจจุบัน โดยทรัมป์มองว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวเป็นปัจจัยฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจและตลาดหุ้น

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมือง ในวันพุธและพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ