World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการปรับลดจำนวนพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง ลงเหลือ 74,000 ตำแหน่งภายในปี 2565, ปรับลดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลงราว 40% ในธุรกิจที่ประสบปัญหา และจะไม่มีการจ่ายเงินปันผลในปี 2562 และ 2563

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างต่อเนื่อง โดยปธน.ทรัมป์ ได้เรียกร้องมาหลายครั้งให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้สหรัฐสามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ซึ่งกำลังลดค่าเงิน แต่นายเจอโรมยังคงไม่ปฏิบัติตาม

-- ตลาดการเงินจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนักลงทุนหวังจับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงเกินคาดในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดเงินผ่านกระบวนการ reverse repo ต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 11

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นร่วงลง 15.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.59 ล้านล้านเยน (1.465 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากมียอดส่งออกไปจีนลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- ค่าเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงกว่า 3% หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ประกาศปลดนายมูรัต เซตินคายา ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้ตลาดกังวลว่ารัฐบาลอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของเยอรมนีปรับตัวลง 3.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 1.1%

-- สำนักงานสถิติเยอรมนี (FSO) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก่อนหน้า โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.5% และยังดีดตัวขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่หดตัวลง 3.4% ด้วย

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกกฎเกณฑ์ควบคุมการส่งออกที่เข้มงวด เล็งตอบโต้หากมาตรการของญี่ปุ่นส่งผลกระทบต่อบริษัทของเกาหลีใต้

-- นายไคริอากอส มิทโซเทคิส ผู้นำพรรคนิวเดโมเครซี เตรียมสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้

-- โฆษกของหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่า 3.67% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเพดานที่ได้มีการระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ