World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์โรเซนแบลตต์ออกรายงานปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิล สู่ระดับ "sell" จากเดิมที่ระดับ "neutral" โดยคาดการณ์ถึงผลตอบแทนที่ลดลงจากการถือครองหุ้นแอปเปิล

รายงานระบุว่า แอปเปิลจะเผชิญกับปัจจัยพื้นฐานที่ย่ำแย่ลงในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า โดยคาดการณ์ยอดขาย iPhone ซบเซา ส่วนยอดขาย iPad จะชะลอตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น HomePod, AirPod และ iWatch จะไม่สามารถสนับสนุนการขยายตัวของรายได้โดยรวม อย่างไรก็ดี บล.โรเซนแบลตต์ยังคงเป้าหมายราคาหุ้นแอปเปิลที่ระดับ 150 ดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

-- ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เตรียมเปิดการซื้อขายกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR Market) ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ โดยขณะนี้มีบริษัทเทคโนโลยี 9 แห่งได้ประกาศราคาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) หลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้อนุมัติให้บริษัททั้งสิ้น 25 รายจดทะเบียนซื้อขายในกระดานดังกล่าว

กระดาน STAR Market มีลักษณะการซื้อขายเหมือนกับกระดาน NASDAQ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งเป็นกระดานของบริษัทเทคโนโลยีและนวัตกรรม

--ราคาหุ้นของธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ปิดร่วงลง 5.39% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่แน่ใจเกี่ยวกับเป้าหมายการปรับโครงสร้างของธนาคาร ขณะที่นายคริสเตียน เซวิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดอยซ์แบงก์ กล่าวว่า เขาจะลงทุนเป็นเงินจำนวนมากจากเงินเดือนของเขาเพื่อเข้าซื้อหุ้นของดอยซ์แบงก์ที่ทรุดตัวลงในขณะนี้

ดอยซ์แบงก์ประกาศปรับลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง เหลือ 74,000 ตำแหน่งภายในปี 2565, ปรับลดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลงราว 40% ในธุรกิจที่ประสบปัญหา และจะไม่มีการจ่ายเงินปันผลในปี 2562 และ 2563

นอกจากนี้ ดอยซ์แบงก์เตรียมถอนตัวออกจากธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วโลก และคาดว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 7.4 พันล้านยูโรภายในปี 2565 ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารขาดทุนราว 2.8 พันล้านยูโรในไตรมาส 2/2562 โดยธนาคารจะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันที่ 25 ก.ค.นี้

--กระดานซื้อขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนคาดว่าจะคึกคักในสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะมีการเปิดรับการจดทะเบียนหุ้นใหม่ 9 ตัวในวันพุธนี้ ซึ่งเป็นการยื่นขอจดทะเบียนบริษัทจำนวนสูงสุดในวันเดียวของจีนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2558 ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้เร่งการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาด ChiNext ซึ่งเป็นตลาดหุ้นสำหรับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีในลักษณะคล้ายกับดัชนี NASDAQ ของตลาดหุ้นสหรัฐ โดยรัฐบาลจีนหวังที่จะดึงดูดบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศเข้ามาจดทะเบียนในตลาด ChiNext

สำหรับหุ้นของบริษัทล็อตแรก 25 แห่งจะเริ่มการซื้อขายในวันที่ 22 ก.ค.นี้ เพียง 8 เดือนหลังจากประธานานาธิบดีสี จิ้นผิงประกาศโครงการดังกล่าวเป็นครั้งแรก

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงในวันนี้ว่า การแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนประสบความล้มเหลว อย่างไรก็ตาม นางลัมไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่

-- บรรดาผู้ประท้วงในฮ่องกงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งอย่างแท้จริง โดยระบุว่าการที่ฮ่องกงไม่มีการเลือกโดยตรงนั้นเป็นรากเหง้าของความชั่วร้ายทั้งหมด และจะทำให้ผู้นำไม่สามารถอ้างการสนับสนุนของประชาชนต่อนโยบายของพวกเขา

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าการประกาศดังกล่าวแทบไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงท่าทีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และจะนำไปสู่การต่อสู้ระหว่างรัฐบาลจีนและผู้ประท้วงชาวฮ่องกงซึ่งหลายคนเกิดไม่ทันในช่วงที่จีนกวาดล้างประชาชนที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

-- ตลาดการเงินจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงต่อสภาคองเกรสในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นเกินคาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาทางการสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจับสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดเช่นกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จาก เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) สหรัฐเปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมิ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย. ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากเวสต์แพค จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. อังกฤษเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 18-19 มิ.ย.


แท็ก แอปเปิล   iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ