ออสเตรเลียปรับเพิ่มเงินทุนกันชนแบงก์พาณิชย์ 3% น้อยกว่าเป้าหมายขั้นต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเฝ้าระวังและกำกับนโยบายของออสเตรเลีย (APRA) ได้ตัดสินใจปรับเพิ่มเงินทุนกันชน (capital buffer) ของธนาคารพาณิชย์ในสัดส่วน 3% ของสินทรัพย์เสี่ยง ภายในวันที่ 1 ม.ค. 2567 ซึ่งน้อยกว่าระดับ 4%-5% ที่ APRA ได้เสนอในช่วงก่อนหน้านี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะช่วยให้สถาบันการเงินของออสเตรเลียคลายความกังวล หลังจากที่มีการถกเถียงกันก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนกันชนที่สูงเกินไป

ทั้งนี้ APRA ระบุว่า การปรับเพิ่มเงินทุนกันชนขึ้นสู่ระดับ 4%-5% ตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้นั้น จะใช้เวลาอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามที่สอดคล้องกับทั่วโลก เพื่อยกระดับความสามารถของธนาคารพาณิชย์ในการรับมือกับการขาดทุนในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา APRA ได้ผ่อนคลายกฎระเบียบเงินกู้จำนอง ด้วยการประกาศยกเลิกการกำหนดอัตราดอกเบี้ยประกอบการทดสอบความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอกู้ยืม ซึ่งเดิมมีขั้นต่ำอยู่ที่ 7% โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้ธนาคารพาณิชย์มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยประกอบการทดสอบของธนาคาร เพราะอัตราเดิมที่อย่างน้อย 7% นั้นสูงเกินความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ