ผู้พิพากษาศาลวอชิงตันออกโรงขวางคณะทำงาน"ทรัมป์"บีบผู้ผลิตยาปรับลดราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงวอชิงตันได้ออกมาขัดขวางคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พยายามใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อบังคับให้บริษัทผู้ผลิตยาตามใบสั่งแพทย์ต้องเปิดเผยราคายาที่โฆษณาทางทีวี ซึ่งความพยายามดังกล่าวของทำเนียบขาวมีเป้าหมายที่จะปรับลดต้นทุนราคายา

รายงานระบุว่า อามิท เมห์ทา ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงวอชิงตัน ได้คว่ำข้อกำหนดดังกล่าวซึ่งเดิมทำเนียบขาวมีความตั้งใจที่จะให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยผู้พิพากษาเมห์ทาได้ระบุในคำวินิจฉัยซึ่งมีความยาว 27 หน้า ว่า ทำเนียบขาวไม่สามารถแสดงให้เห็นว่า ทางรัฐบาลมีสิทธิตามกฎหมายในการกำหนดให้มีการเปิดเผยราคายา เมื่อพิจารณาตามกฎเกณฑ์ที่ว่าด้วยการกำกับดูแลโครงการต่างๆของรัฐบาลกลาง เช่น โครงการเมดิแคร์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ผลิตยาของสหรัฐได้ออกมาคัดค้านว่า การบังคับให้ผู้ผลิตยาต้องเปิดเผยราคาโดยไม่เต็มใจนั้น ถือเป็นการละเมิดสิทธิในการแสดงออกทางคำพูด

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นธุรกิจสุขภาพในตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ ซึ่งรวมถึงหุ้นไฟเซอร์, หุ้นเมอร์ค แอนด์ โค, หุ้นแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส, หุ้นเอชซีเอ เฮลธ์แคร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงพยาบาลรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และหุ้นซิกน่า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันสุขภาพรายใหญ่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ