จนท.แบงก์ชาติจีนชี้ สกุลเงิน Libra ของเฟซบุ๊กต้องอยู่ในการกำกับดูแลของธนาคารกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมู ชางชุน รองผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานชำระบัญชีของธนาคารกลางจีน ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า สกุลเงิน Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊กนั้น จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตที่สามารถแปลงเป็นค่าเงินอื่นๆได้นั้น สามารถเคลื่อนไหวข้ามพรมแดนได้อย่างเป็นอิสระ และอาจจะอยู่ในภาวะที่ไม่ยั่งยืนหากไม่ได้รับการสนับสนุนและกำกับดูแลโดยธนาคารกลาง

ทั้งนี้ นายมูกล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลอาจถูกนำไปใช้ในการปล่อยกู้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงิน และสร้างความเสี่ยงให้กับอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศต่างๆที่สกุลเงินผันผวน

นอกจากนี้ นายมูยังได้กล่าวแสดงความเห็นว่า เฟซบุ๊กไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะแสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับการต่อต้านการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนเงินให้กลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งไม่ได้แสดงความชัดเจนว่าทางบริษัทมีแนวทางอย่างไรในการปกป้องความเห็นส่วนตัวของผู้ใช้

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆได้ออกมาเคลื่อนไหวในกรณีสกุลเงิน Libra ของเฟซบุ๊กเช่นกัน โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดยังอยู่ห่างไกลจากจุดที่จะสามารถระบุได้ว่า สกุลเงินดิจิทัลอาจจะมีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายการเงิน เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น

ทางด้านธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้แสดงความเห็นว่า MAS ยังคงมองเห็นอุปสรรคที่สำคัญในโครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊กก็ตาม พร้อมกับกล่าวว่า ความท้าทายที่สำคัญก็คือการเข้าใจธรรมชาติของสกุลเงิน Libra และ ณ จุดนี้ MAS เองก็ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับการจัดการสกุลเงินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ