(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นลั่นคุมการส่งออกวัสดุผลิตสินค้าเทคโนโลยีต่อเนื่อง ยันไม่เจรจาทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นไม่มีแผนการยุติการควบคุมที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นการส่งออกวัสดุที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีไปยังเกาหลีใต้ และยืนยันว่า ญี่ปุ่นไม่เต็มใจที่จะเจรจาต่อรองในระดับทวิภาคีในเรื่องนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวภายหลังจากที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ได้ออกมาเรียกร้องให้ถอนมาตรการดังกล่าว และขอให้จัดการเจรจาหารืออย่างจริงใจว่า การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการทบทวนกันภายในประเทศแล้วว่า การควบคุมการส่งออกนั้นควรจะทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายสึกะกล่าวในการแถลงข่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นที่จำเป็นต้องมาหารือกับเกาหลีใต้ และเราไม่ได้วางแผนที่จะยกเลิกมาตรการนี้แต่อย่างใด นอกจากนี้ ทางการที่ควบคุมการส่งออกของเกาหลีใต้ยังต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับรัฐบาลญี่ปุ่น และเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับคำร้องขอต่างๆ

นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตได้รับข้อกำหนดให้ยื่นเรื่องขออนุญาตก่อนที่จะส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอมือถือและโทรทัศน์ โดยการส่งออกไปยังเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้ เคยได้รับการยกเว้นมาแล้ว

ทางด้านเกาหลีใต้ได้วิจารณ์ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดว่าสวนทางจิตวิญญาณแห่งการค้าเสรี พร้อมกับขู่ว่ายื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก

ขณะที่นายมูน แจ อิน ส่งสัญญาณถึงการตอบโต้ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า หากความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นก่อให้เกิดความเสียหายอย่างแท้จริงต่อบริษัทของเกาหลีใต้ เกาหลีใต้ก็ไม่มีทางเลือกใดนอกจากใช้มาตรการที่จำเป็น

บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ คาดว่า จะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจที่พุ่งเป้าไปที่การส่งออก fluorinated polyimide และไฮโดรเจน ฟลูออไรด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ