"มูน แจ อิน" เปิดทำเนียบเชิญผู้นำธุรกิจร่วมหารือผลกระทบจากมาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน จะประชุมร่วมกับผู้บริหารบริษัทชั้นนำในประเทศ 30 แห่งในช่วงเช้าวันพุธ เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้ามายังเกาหลีใต้

ทำเนียบชองวาแดระบุว่า ผู้ที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยผู้นำบริษัทรายใหญ่ 30 แห่ง ที่มีสินทรัพย์ในครอบครองรวมกัน 10 ล้านล้านวอน (8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือมากกว่านั้น รวมถึงผู้แทนจากภาคธุรกิจต่างๆ อีก 4 กลุ่ม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุม ปธน.มูนจะเปิดโอกาสให้ผู้นำจากภาคธุรกิจได้บอกเล่าถึงความยากลำบากที่พวกเขาต้องเผชิญ และร่วมหารือกันถึง "วิธีการที่เป็นไปได้" ในการตอบโต้กับมาตรการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่าจะคุมเข้มการส่งออกวัสดุ 3 ชนิดที่ใช้ในการผลิตจอภาพสมาร์ทโฟนและชิปให้กับเกาหลีใต้ ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลก

วัสดุดังกล่าวได้แก่ fluorinated polyimide, hydrogen fluoride และ polymer resist ที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ต่อการผลิตทีวีและสมาร์ทโฟน

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประณามมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่าเป็น "การตอบโต้ทางเศรษฐกิจ" ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการค้าเสรี และกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยเกาหลีใต้ยืนยันที่จะยื่นฟ้องต่อ WTO เพื่อคัดค้านมาตรการของญี่ปุ่น และจะดำเนินการตามขั้นตอนอื่นๆ ที่จำเป็นตามกฎหมายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ