World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงเรื่องการขายรถถังและขีปนาวุธให้กับไต้หวันมูลค่าประมาณ 2.22 พันล้านดอลลาร์

-- นายเกิ้ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการขายอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน ระบุทางการจีนขอคัดค้านการกระทำดังกล่าว

-- นักวิชาการจาก The Bipartisan Policy Center กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้เต็มจำนวนและตรงเวลาในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

-- นายมู ชางชุน รองผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานชำระบัญชีของธนาคารกลางจีน ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า สกุลเงิน Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊กนั้น จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลาง

-- ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลีย ซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ปรับตัวลง 5 จุด สู่ระดับ +2 ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ค. อันเนื่องมาจากภาคธุรกิจขานรับนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ค่าจ้างแรงงานที่เป็นเงินสดของญี่ปุ่นนั้น ลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในผลการสำรวจว่า ค่าจ้างแรงงานอาจลดลง 0.6%

-- ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี เริ่มเดินหน้าแผนปรับลดพนักงานแล้ววันนี้ ภายหลังจากที่ได้ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรและปรับลดพนักงาน 18,000 ราย

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงในวันนี้ว่า ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนได้ "ตายแล้ว" พร้อมกับกล่าวว่า การดำเนินงานเพื่อแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน "ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง"

-- ธนาคารกลางมาเลเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยการดำเนินการในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางมาเลเซียมีความระมัดระวังในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงิน ท่ามความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก

-- สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) รายงานว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนปรับตัวขึ้น 4.9% เทียบรายปีในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ปรับตัวลงต่อเนื่องกันถึง 12 เดือน

-- สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของยอดค้าปลีกโดยเฉลี่ยลดลงสู่ระดับ 0.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2538 ขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ