World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 10 ก.ค.ตามเวลาสหรัฐ และแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ค.ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมิ.ย.

-- นักลงทุนในตลาดการเงินยังคงคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ในการสำรวจล่าสุด พบว่า FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 93% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% จากปัจจุบันที่ระดับ 2.25-2.50% และมีโอกาส 7% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.75-2.00%

-- จับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนได้หารือทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ด้านการค้าของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นการติดต่อกันเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ตกลงกันเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่าจะเริ่มเจรจาการค้าครั้งใหม่

แถลงการณ์ระบุว่า นายหลิวได้หารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐในช่วงเย็นวันอังคาร โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการนำข้อตกลงมาใช้ หลังจากปธน.ทรัมป์และปธน.สีบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนมิ.ย.

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ตัดบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ออกจากรายชื่อบริษัทที่ถูกห้ามซื้อชิ้นส่วนประกอบและเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐ โดยที่ไม่ได้รับอุนญาตจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายรอสส์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะออกใบอนุญาตเป็นรายกรณี ซึ่งจะต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

นายรอสส์กล่าวในการแถลงข่าวว่า "หัวเว่ยจะยังคงอยู่ในรายชื่อ Entity List ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายอุปกรณ์ต่างๆ ให้ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นการลงโทษสำหรับการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ และการประกาศดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงขอบเขตของรายการสินค้าต่างๆ ที่จำเป็นต้องขอใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ หรือข้อสันนิษฐานของการปฏิเสธ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2562 โดยในรายงาน Short-term Energy Outlook (STEO) นั้น EIA ประมาณการว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลก จะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2562 แต่ลดลง 0.2 ล้านบาร์เรลจากระดับที่เคยคาดไว้ในเดือนมิ.ย. และคาดว่า ความต้องการน้ำมันจะขยายตัวเฉลี่ย 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน วางแผนที่จะกู้เงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกลุ่มผู้ปล่อยกู้ของจีน ซึ่งนับเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกของหัวเว่ย นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามหัวเว่ยซื้อสินค้าจากบรรดาซัพพลายเออร์ที่สำคัญ ๆ ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ที่หัวเว่ยเข้าสู่ตลาดเงินกู้ต่างประเทศโดยปราศจากความช่วยเหลือจากธนาคารต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ทรงตัวในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันเมลเบิร์นและเวสต์แพคระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลง 4.1% สู่ระดับ 96.5 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560 เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียไม่ได้ช่วยให้ภาคครัวเรือนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 นั้น บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนตัวเลขจ้างงานในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 27.4 ล้านตำแหน่ง เพิ่มขึ้น 281,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ทำสถิติเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2561

เมื่อพิจารณาในแต่ละภาคอุตสาหกรรมพบว่า การจ้างงานในภาคการผลิต ลดลง 66,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การจ้างงานในธุรกิจด้านสุขภาพและสวัสดิการสังคม เพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง และการจ้างงานในภาคการศึกษา เพิ่มขึ้น 74,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่มีความพยายามที่จะปลดนายเจอโรม พาวเวล ออกจากตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่อย่างใด

"ผมขอกล่าวอย่างชัดเจนว่า ในขณะนี้ คุณพาวเวลยังคงสามารถดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อไป" นายคุดโลว์กล่าว

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์มักวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายการเงินของนายพาวเวล หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีที่แล้ว

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวมีแผนที่จะปลดนายพาวเวลในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งนายคุดโลว์ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐจำเป็นที่จะต้องตอบโต้ทางการค้าต่ออินเดีย หลังจากที่อินเดียได้เรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ อินเดียได้เรียกเก็บภาษีต่อสินค้าสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า (จีเอสพี) ต่ออินเดีย

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า "ผมได้ตัดสินใจแล้วว่า อินเดียไม่สามารถให้การรับประกันต่อสหรัฐว่า อินเดียจะเปิดตลาดอย่างเท่าเทียมกันให้แก่สินค้าสหรัฐ"

-- นายซัง ยุน โม รัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการเจรจาที่กรุงโตเกียวในวันศุกร์นี้ เพื่อคลี่คลายข้อพิพาทกรณีที่ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสารเคมีที่เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งหน้าจอทีวีและสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ สารเคมีดังกล่าวได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอ, photosensitising agent resist ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตชิป และ hydrogen fluoride ซึ่งใช้เป็นก๊าซกัดกรดในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

นายซังกล่าวว่า เกาหลีใต้เตรียมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการดังกล่าว ขณะที่จะตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้ญี่ปุ่นดำเนินการควบคุมสารเหล่านี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ ดุลการค้าเดือนพ.ค.ของอังกฤษ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค. ของสหรัฐ รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานการประชุมวันที่ 18-19 มิ.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งจะเปิดเผยในช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ค. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. จีนเตรียมเปิดเผยยอดขายรถเดือนมิ.ย. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ