World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ โดยได้ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นายพาวเวลระบุว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายพาวเวลได้สนับสนุนการคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ และการแสดงความเห็นของนายพาวเวลยังสะท้อนให้เห็นว่า เฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายตามความเหมาะสม มากกว่าที่จะพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงาน

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า ทางการได้ลงโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลวงใน (insider-trading) เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ตัดหน้าลูกค้าเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ นายเหลียง ฉี เว่ย, นายอี เซค เพง ไซมอน และนายต๋อ ชิว เหลียง จะถูกลงโทษจำคุกเป็นจำนวนทั้งสิ้น 36 เดือน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 รายกระทำความผิดมากว่า 7 ปี และได้ผลกำไรไปทั้งสิ้น 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- 6 ประเทศที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้รวมถึงบุคคลที่สามอย่างสหรัฐ ได้พยายามที่จะปกป้องน่านน้ำมีทำเงินให้แก่ภาคการค้ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยหน่วยป้องกันชายฝั่งจีนได้ยกระดับการลาดตระเวณในบริเวณดังกล่าวเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวประมงจากประเทศอื่นๆอย่างเวียดนามและฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พวกเขาเผชิญหน้ากับกองกำลังจีน ซึ่งเตือนพวกเขาไม่ให้ทำการประมงในพื้นที่ดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มบริษัทในสหรัฐที่เป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน เพื่อรีบขอใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ซัพพลายเออร์เหล่านี้ทำธุรกิจกับหัวเว่ยได้ เพราะขณะนี้หัวเว่ยยังติดรายชื่อบริษัทที่ถูกห้ามซื้อชิ้นส่วนประกอบและเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล

อย่างไรก็ดี โมนิกา คราวลีย์ โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยกล่าวว่า รมว.คลังสหรัฐมีการพูดคุยกับนักธุรกิจภาคเอกชนเป็นปกติอยู่แล้ว โดยนายมนูชิน ไม่ได้มีการเร่งให้บริษัทสหรัฐรีบดำเนินการในเรื่องการทำธุรกิจกับหัวเว่ยเป็นกรณีพิเศษ

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของเฟดซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน โดยสัญญาณบวกจากเฟดในครั้งนี้ได้ช่วยหนุนดัชนี S&P500 ดีดตัวเหนือระดับ 3,000 จุดเป็นครั้งแรกในระหว่างวัน และหนุนดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,860.20 จุด เพิ่มขึ้น 76.71 จุด หรือ +0.29% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,202.53 จุด เพิ่มขึ้น 60.80 จุด หรือ +0.75% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,993.07 จุด เพิ่มขึ้น 13.44 จุด หรือ +0.45%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 18-19 มิ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เล็งเห็นถึงความจำเป็นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง

รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า "กรรมการเฟดเกือบทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มองว่า ในระยะใกล้นี้ เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะถดถอยในอนาคต ขณะที่กรรมการเฟดบางคนมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้ออ่อนแรงลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของเฟดในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยได้แสดงความกังวลต่อสกุลเงิน Libra ของเฟซบุ๊ก ขณะที่เตือนว่า แผนการออกสกุลเงิน Libra ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จนกว่าจะคลี่คลายความกังวลที่เกิดขึ้น

"ผมไม่คิดว่าโครงการนี้จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ หากหน่วยงานต่างๆยังไม่มีความพึงพอใจต่อแนวทางที่บริษัทจะแก้ไขปัญหาการฟอกเงิน และเรื่องอื่นๆที่จะเกิดขึ้น" นายพาวเวลกล่าว

"Libra ได้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว, การฟอกเงิน, การคุ้มครองผู้บริโภค และเสถียรภาพทางการเงิน สิ่งเหล่านี้คือความกังวลซึ่งเราต้องรับมืออย่างถี่ถ้วน" นายพาวเวลกล่าว

-- เซอร์คิม ดาร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังการรั่วไหลของเอกสารทางการทูต ซึ่งเขาได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่ามีการทำงานที่"เละเทะ" และ"อ่อนหัด" จนสร้างความไม่พอใจต่อผู้นำสหรัฐ

"ถึงแม้ผมยังไม่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง จนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้ แต่ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทำให้ผมไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และผมขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก และให้มีการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตคนใหม่" แถลงการณ์ของเซอร์คิมระบุ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนมิ.ย. ขณะที่อียูเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ