"ทรัมป์"สั่งผู้แทนการค้าเดินหน้าตรวจสอบกรณีฝรั่งเศสเล็งเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังตรวจสอบกรณีที่ฝรั่งเศสเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กูเกิ้ล และ เฟซบุ๊ก

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการเรียกเก็บภาษีบริการดิจิทัล ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาฝรั่งเศสในวันพฤหัสบดีนี้ว่า "พุ่งเป้าไปที่บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอย่างไม่เป็นธรรม"

การสืบสวนดังกล่าวอาจนำไปสู่การดำเนินการตอบโต้ อาทิ การกำหนดอัตราภาษีและข้อจำกัดทางการค้าใหม่ต่อบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส

ไลท์ไฮเซอร์ กล่าวว่า "ท่านประธานาธิบดีได้แนะนำให้เราตรวจสอบผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไร้เหตุผล และจะก่อให้เกิดภาระ หรือเป็นการจำกัดการค้าต่อสหรัฐหรือไม่"

ด้านสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐได้วิจารณ์มาตรการเก็บภาษีนำเข้าจากบริษัทเทคโนโลยีในอัตรา 3% ของฝรั่งเศสว่า มีโครงสร้างทางภาษีที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งพุ่งเป้าไปยังบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าดำเนินการตรวจสอบการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวตามมาตรา 301 ของพระราชบัญญัติการค้าปี 1974 ซึ่งเป็นบทบัญญัติเดียวกับที่สหรัฐใช้ในการตรวจสอบพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับประเทศต่างๆ รวมถึงจีน

ผลการสืบสวนครั้งนั้นส่งผลให้สหรัฐออกมาตรการเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 3 ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จนบานปลายสู่สงครามการค้าระหว่างสองประเทศที่ยังคงยืดเยื้อมาจนทุกวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ