World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2019 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค. ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลงในปีหน้า ขณะที่สหรัฐจะผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้ว่าโอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ว่า จีนไม่ได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้

"เม็กซิโกได้ดำเนินการเป็นอย่างดีที่ชายแดน แต่จีนได้สร้างความผิดหวังให้แก่เรา เนื่องจากจีนไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรจากเราตามที่ได้ให้สัญญาไว้ ผมหวังว่าจีนจะเริ่มซื้อในไม่ช้า" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านนายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ระบุว่า เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จีนจะต้องซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ขณะที่การเจรจาการค้าดำเนินไป

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ โดยเขายังคงส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เช่นเดัยวกับการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การลงทุนของภาคธุรกิจในสหรัฐได้ชะลอตัวลงในระยะนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

-- นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์มากขึ้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. หลังจากที่นายพาวเวลส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ทั้งนี้ ในการสำรวจล่าสุด พบว่า FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 73.4% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% จากปัจจุบันที่ระดับ 2.25-2.50% และมีโอกาส 26.6% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.75-2.00%

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 93% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% และมีโอกาสเพียง 7% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.75-2.00%

หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค. ตามการคาดการณ์ ก็จะถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ของเฟดด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยเฟดไม่เคยดำเนินการดังกล่าวนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในปี 2551

-- นายโธมัส บาร์กิน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยระบุว่า หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย สิ่งนี้ก็จะไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างราคาของภาคธุรกิจ แต่หากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเงินเฟ้อ

-- บิตคอยน์ดิ่งลงกว่า 10% ใกล้หลุด 11,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความกังวลต่อสกุลเงิน Libra ของเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ บิตคอยน์ดิ่งลง 12% สู่ระดับ 11,450 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือน เหนือระดับ 13,000 ดอลลาร์เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บิตคอยน์ยังคงพุ่งขึ้นราว 200% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ หลังจากที่มีข่าวว่าเฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวสกุลเงิน Libra

-- วุฒิสภาฝรั่งเศสให้การอนุมัติต่อการเรียกเก็บภาษีรายได้ของบริษัทกูเกิล อเมซอน และเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ แม้สหรัฐเตือนว่าอาจมีการตอบโต้ หากถูกเรียกเก็บภาษีดังกล่าว

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสจะเรียกเก็บภาษี 3% ต่อรายได้ที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสของบริษัทเทคโนโลยีราว 30 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทสหรัฐ

-- บริษัทอเมซอนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ฝรั่งเศสประกาศเรียกเก็บภาษีดิจิทัลต่อกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี

แถลงการณ์ระบุว่า ภาษีดังกล่าวมีการจัดทำขึ้นโดยไม่ได้มาตรฐาน และมีอคติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคของทั้งสหรัฐและฝรั่งเศส

"เราขอชื่นชมรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่เตรียมใช้มาตรการตอบโต้ฝรั่งเศส และได้แสดงต่อประเทศคู่ค้าว่า สหรัฐจะไม่ยอมผ่อนปรนต่อนโยบายการค้าและภาษีที่พุ่งเป้าไปที่ธุรกิจของชาวอเมริกัน" แถลงการณ์ระบุ

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 5-6 มิ.ย. ระบุว่า กรรมการ ECB เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในการประชุมวันดังกล่าว ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563

รายงานระบุว่า ECB พร้อมใช้มาตรการต่างๆ เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

-- กัมพูชาได้ฆ่าทำลายสุกรจำนวน 798 ตัวเพื่อควบคุมโรคไข้หวัดหมูแอฟริกัน ซึ่งมีการแพร่ระบาดใน 4 จังหวัดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ โรคไข้หวัดหมูแอฟริกันได้ทำให้สุกรในกัมพูชาล้มตายมากกว่า 1,000 ตัว

กัมพูชามีความต้องการบริโภคสุกรราว 5,000 ตัว/วัน ขณะที่ผู้เพาะเลี้ยงสุกรในประเทศสามารถรองรับความต้องการได้เพียง 81% ส่วนที่เหลือ กัมพูชาจำเป็นต้องนำเข้าจากไทย ขณะที่กัมพูชายังคงมีคำสั่งห้ามนำเข้าสุกรจากเวียดนาม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% เช่นกันในเดือนพ.ค. โดยดัชนี CPI ทั่วไปถูกกดดันจากการร่วงลงของราคาอาหาร และพลังงาน อย่างไรก็ดี หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ติดต่อกัน 4 เดือน

จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย สู่ระดับ 209,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 223,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ จีนเตรียมเปิดเผยยอดส่งออก นำเข้า และดุลการค้าเดือนมิ.ย. เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนมิ.ย. เวลา 16.00 น.

สหรัฐเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ