ผู้ว่าการเฟดส่งสัญญาณหนุนปรับลดดอกเบี้ยเพื่อสกัดความเสี่ยงจากเงินเฟ้ออ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2019 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนแอ และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการค้า และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ นางเบรนาร์ดเป็นกรรมการที่มีอิทธิพลในคณะกรรมการกำหนนโยบายของเฟด

นางเบรนาร์ดระบุว่า แม้แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่การใช้จ่ายของภาคธุรกิจยังคงซบเซา และความเชื่อมั่นอ่อนแอลง

นางเบรนาร์ดกล่าวว่า การปล่อยให้เงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% นานเกินไปนั้น อาจส่งผลให้มีการคาดการณ์เงินเฟ้อลดลงในอนาคต และจะทำให้ลำบากมากยิ่งขึ้นสำหรับเฟดที่จะพยุงเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อจำเป็น

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ โดยเขายังคงส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ค.นี้ เช่นเดัยวกับการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยลบหลายประการ เช่น ความตึงเครียดทางการค้า และ ความวิตกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กำลังถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดจัดประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ