สื่อเผย "หัวเว่ย" เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐ หลังถูกกระทบจากแบล็คลิสต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2019 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทเทเลคอมรายใหญ่ของจีน วางแผนปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ทางบริษัทกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจ หลังจากถูกรัฐบาลสหรัฐแบล็คลิสต์

รายงานระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้คาดว่าจะพุ่งเป้าไปที่ ฟิวเจอร์เว่ย เทคโนโลยี่ (Futurewei Technologies) บริษัทในเครือของหัวเว่ยที่ดำเนินกิจการด้านวิจัยและพัฒนาซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐ โดยปัจจุบัน บริษัทในเครือของหัวเว่ยแห่งนี้มีการจ้างพนักงานประมาณ 850 คนในรัฐต่างๆ ซึ่งรวมถึงรัฐเท็กซัส แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตัน

แหล่งข่าวที่เปิดเผยกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า พนักงานชาวจีนของหัวเว่ยที่ทำงานในสหรัฐ ได้รับข้อเสนอทางเลือกให้เดินทางกลับประเทศจีน และยังสามารถทำงานในบริษัทต่อไปได้

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐได้เพิ่มหัวเว่ยในรายชื่อ Entity List ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายอุปกรณ์ต่างๆให้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นการลงโทษสำหรับการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้ว่าปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นสัญญากับปธน.สี จิ้นผิงของจีน ในระหว่างการประชุมซัมมิต G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ปีนี้ว่า สหรัฐจะยกเลิกข้อจำกัดบางส่วนต่อหัวเว่ย แต่ปัจจุบัน สหรัฐยังไม่ได้ตัดหัวเว่ยออกจาก Entity List เว้นแต่ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะออกใบอนุญาตเป็นรายกรณี ซึ่งจะต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ