ปธ.ธนาคาร AIIB ปลื่มความสำเร็จรอบ 3 ปี ยอมรับเงินทุนจำกัดสวนทางดีมานด์ปท.สมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน หลี่กุน ประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เปิดเผยว่า AIIB ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่ธนาคารได้เปิดทำการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธาน AIIB กล่าวว่า AIIB ได้จัดตั้งระบบดำเนินงานขั้นพื้นฐานและส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งขยายขอบเขตการปล่อยสินเชื่อและดำเนินการเพื่อให้ได้มากซึ่งสถานะของผู้สังเกตการณ์ถาวรแห่งสหประชาชาติ

ความสำเร็จเหล่านี้เป็นผลมาจากความพยายามของประเทศสมาชิกทั้งหมดของ AIIB รวมทั้งความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันกับสถาบันด้านการธนาคารอื่นๆ ตลอดจนภาคเอกชน ซึ่งครอบคลุมถึงธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพันาแห่งเอเชีย ธนาคาร European Bank for Reconstruction and Development

นายจินได้แสดงความเห็นดังกล่าวนอกรองการประชุมประจำปีครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการบริหารของผู้ว่าการ AIIB ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมนั้น ทาง AIIB ได้เพิ่มจำนวนสมาชิกเป็น 100 ประเทศ หลังจากที่ได้อนุมัติประเทศสมาชิกใหม่จากแอฟริกา 3 ประเทศ ได้แก่ เบนิน จิบูตี และรวันดา

นายจินกล่าวว่า ประเทศสมาชิกทั้ง 100 ประเทศนั้น ต่างมีความต้องการที่หลากหลาย และความแตกต่างในด้านต่างๆระหว่างกลุ่มประเทศพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนา ในขณะที่ธนาคารมีกองทุนที่จำกัด ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะแก้ปัญหาในชั่วข้ามคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ