สมาคมธนาคารจีนคาดกำไรภาคธนาคารปีนี้ทรงตัวขณะการแข่งขันดุเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการธนาคารของจีนคาดการณ์ว่า กำไรของภาคธนาคารจีนจะยังคงทรงตัวในปีนี้ โดยคาดว่าขนาดของสินทรัพย์จะขยายตัวรวดเร็วขึ้น และสภาพคล่องจะมีอย่างเพียงพอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมการธนาคารของจีนระบุว่า กำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์ในปี 2561 อยู่ที่ระดับ 1.83 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.666 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่อัตราส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อที่ด้อยคุณภาพ (provision coverage ratio) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินทุนกันสำรองเพื่อรับมือกับหนี้เสียนั้น เพิ่มขึ้น 4.89% แตะที่ระดับ 186.31% ในปี 2561

รายงานของสมาคมระบุว่า ในปีนี้ ภาคธนาคารของจีนจะเผชิญกับความท้าทายจากการแข่งขันอันดุเดือดในการหาแหล่งเงินทุนและการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากให้มีความยืดหยุ่น ซึ่งจะผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์เร่งปรับปรุงการบริการด้านการเงิน และกระจายการลงทุนในเครื่องมือด้านตราสารหนี้

ขณะเดียวกันคาดว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะมีช่องทางมากขึ้นสำหรับการพัฒนาด้านระดมทุนทางการเงินโดยตรง เนื่องจากหน่วยงานด้านการกำกับดูแลให้การสนับสนุนการระดมเงินทุน เพื่อการซื้อขายหุ้นและในตลาดพันธบัตร

รายงานระบุว่า ณ สิ้นปี 2561 หนี้สินทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์จีนอยู่ที่ระดับ 193.47 ล้านล้านหยวน โดยมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอลง 1.7% เมื่อเทียบกับปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ