World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2019 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทเทเลคอมรายใหญ่ของจีน วางแผนปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ทางบริษัทกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจ หลังจากถูกรัฐบาลสหรัฐแบล็คลิสต์

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้ประท้วงจำนวน 37 คน หลังจากผู้ประท้วงจำนวนมากได้ออกมาชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ เพื่อพยายามกดดันให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 5.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ตลาดแรงงานของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนมิ.ย. โดยผลสำรวจระบุว่า อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองอยู่ที่ระดับ 5.1% ขยับขึ้น 0.1% จากเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้หลังหักภาษีเฉลี่ยต่อหัวของจีน ขยายตัว 8.8% เมื่อเทียบรายปี แตะ 15,294 หยวน (ประมาณ 2,227 ดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยายตัว 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 8.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ขยายตัวที่ระดับ 6.2% เทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 27 ปี และชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 6.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 5.8% แตะที่ระดับ 29.91 ล้านล้านหยวน (4.4 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากระดับการขยายตัวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ นอกจากนี้ การลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกยังขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 5.5%

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ได้อนุมัติวีซ่าให้กับนายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านที่จะเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์ก พร้อมเสริมว่า นายซารีฟจะถูกจำกัดการเคลื่อนไหวอย่างมาก

-- สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อินโดนีเซียมียอดเกิดดุลการค้ามูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 690 ล้านดอลลาร์ หลังยอดนำเข้าปรับตัวขึ้น

-- นายปีเตอร์ ธีล สมาชิกคณะกรรมการบริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ได้เรียกร้องให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ตรวจสอบการทำงานของบริษัทกูเกิล เนื่องจากตนสงสัยว่ากูเกิลมีสายสัมพันธ์กับจีนที่อาจถึงขั้น "ขายชาติ"

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้ออกมากล่าวเตือนญี่ปุ่นในวันนี้ หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เดินหน้าใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีใต้ พร้อมย้ำถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาด้วยการทูต

-- เทเรซ่า ค็อก รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมปฐมภูมิแห่งมาเลเซีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ทางการมาเลเซียจะยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ภายในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อคัดค้านแผนของสหภาพยุโรป (EU) ที่ต้องการจะกำหนดให้น้ำมันปาล์มดิบไม่อยู่ในรายการวัตถุดิบสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ