World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 23.53 จุด หรือ 0.09% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนยังคงไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยกดดันหลังจากธนาคารรายใหญ่บางแห่งของสหรัฐเปิดเผยว่า รายได้จากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลงในไตรมาส 2 แม้กำไรสุทธิออกมาสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนยังไม่มีความคืบหน้า และขู่ที่จะเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐและจีนยังคงอยู่ห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า สหรัฐสามารถเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.25 แสนล้านดอลลาร์ "ถ้าเราต้องการ"

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงของธนาคารกลางฝรั่งเศสซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้ว่า เฟดกำลังจับตาอย่างระมัดระวังต่อความเสี่ยงขาลงของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ และจะดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งตอกย้ำความวิตกในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่สนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลกล่าวว่า มีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับการคาดการณ์ของเฟดต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการค้า และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ต้องการให้นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ทำการตรวจสอบตามคำร้องของนายปีเตอร์ ธีล สมาชิกคณะกรรมการบริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ที่กล่าวหาว่ากูเกิลมีสายสัมพันธ์กับจีนที่อาจถึงขั้น "ขายชาติ"

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเพื่อดูว่ามีมูลความจริงหรือไม่

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนถือครองพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐลดลง 2.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 1.11 ล้านล้านดอลลาร์ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ จีนมียอดถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในเดือนพ.ค.ที่ระดับระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเดือนที่ 3 ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบัน จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2560

อย่างไรก็ดี จีนยังคงเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรายใหญ่สุดของสหรัฐ รองลงมาคือญี่ปุ่นซึ่งมียอดการถือครองอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ย.

การประกาศลาออกจากตำแหน่งของนางลาการ์ดทำให้คณะกรรมการบริหารของ IMF เริ่มต้นกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะมนตรียุโรปเสนอชื่อนางลาการ์ดดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) แทนนายมาริโอ ดรากี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีในเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี การแต่งตั้งนางลาการ์ดเข้าดำรงตำแหน่งดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากระดับ 0.4% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์

ส่วนสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4%

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวขึ้นเพียง 1 จุด สู่ระดับ 65 ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลง 3 จุดในเดือนก.ค.

ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากค่าก่อสร้างที่ดีดตัวขึ้น และการขาดแคลนแรงงานทักษะ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจำนองปรับตัวลง

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองโดยทั่วไปที่เป็นบวก

-- เกาหลีเหนือเตือนเมื่อวานนี้ว่า อาจจะพิจารณาเริ่มการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้ง หากสหรัฐและเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วมกันตามแผน

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศว่า การซ้อมรบดังกล่าวซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนส.ค. จะเป็นการละเมิดข้อตกลงระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ

โฆษกระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ตกลงกันไว้ว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จะระงับการซ้อมรบทางทหารร่วมกัน และเกาหลีเหนือจะยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการเปิดเผยวันนี้ โดยอังกฤษและเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ในขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะตรงกับช่วงเช้าของวันที่ 18 ก.ค. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยยอดนำเข้า, ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย อังกฤษเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ