การประชุม G7 เล็งหารือถึงประเด็นความเสี่ยงของสกุลเงินดิจิทัล "Libra"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 เตรียมจัดประชุมการเงินในวันนี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นความเสี่ยงของสกุลเงินดิจิทัล Libra ของเฟซบุ๊ก ซึ่งอาจถูกนำไปใช้เพื่อการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มก่อการร้าย

รมว.คลังจากกลุ่มประเทศ G7 และผู้ว่าการจากธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการในการปฏิรูปกฎภาษีเงินได้นิติบุคคล ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่หลบเลี่ยงการจ่ายภาษีบางส่วน เนื่องจากบริษัทในกลุ่มดังกล่าวแจ้งผลกำไรในอัตราภาษีต่ำ

การประชุมครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและผู้ว่าธนาคารกลางอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสกุลเงิน Libra ของเฟซบุ๊กที่มีการเปิดตัวเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างระบบการชำระเงินด้วยสกุลเงินคริปโต ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าสกุลเงินดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโลก และสร้างความท้าทายให้กับบทบาทของสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะเงินตราที่ใช้เป็นทุนสำรองของโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุม G7 จะหารือกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของฝรั่งเศสในการปรับลดการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล อเมซอน เฟซบุ๊ก และแอปเปิล ในการปรับปรุงกฎการเก็บภาษีข้ามพรมแดนโดยองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศ G7 และผู้ว่าการจากธนาคารกลางไม่มีแผนที่จะเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุม ขณะที่นายบรูโน เลอ แมร์ รมว.คลังฝรั่งเศสเตรียมที่จะเปิดเผยสรุปผลการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ