วุฒิสมาชิกสหรัฐเผย "กูเกิล" เริ่มถอนธุรกิจออกจากจีน ขณะถูกเพ่งเล็งกรณีสายสัมพันธ์ในแดนมังกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท กูเกิล อิงค์ ได้แจ้งต่อนายมาร์ค วอร์เนอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตว่า กูเกิลเริ่มถอนธุรกิจออกจากจีนแล้ว โดยทางบริษัทได้ยุติการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจบางส่วนในจีน

ภายหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับซีอีโอของกูเกิลเมื่อวานนี้ นายวอร์เนอร์เปิดเผยว่า ซีอีโอของกูเกิลระบุว่ามีบางประเด็นที่จำเป็นต้องอธิบาย และได้แจ้งให้ทราบว่าทางบริษัทกำลังลดขนาดการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับจีน และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ นายวอร์เนอร์ไม่ได้เปิดเผยอย่างเจาะจงว่า ได้หารือกับนายพิชัยเกี่ยวกับโครงการใดบ้าง ขณะที่โฆษกหญิงของนายวอร์เนอร์เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับขอบข่ายการเป็นพันธมิตรระหว่างกูเกิลและจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กูเกิลกำลังถูกจับตาในประเด็นสายสัมพันธ์กับจีน หลังจากนายปีเตอร์ ธีล กรรมการบริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ตรวจสอบการทำงานของบริษัทกูเกิล เนื่องจากตนสงสัยว่ากูเกิลมีสายสัมพันธ์กับจีนที่อาจถึงขั้น "ขายชาติ"

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ตรวจสอบตามคำร้องของนายธีล เพื่อดูว่ากรณีดังกล่าวมีมูลความจริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ