เกาหลีใต้ออกโรงเตือนญี่ปุ่นควบคุมการส่งออก ชี้สร้างความเสียต่ออุตสาหกรรมเทคโนฯทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังทำลายระบบการค้าเสรีด้วยการควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ และการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่กรุงโซลว่า การที่ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดัคเตอร์และชิปประมวลผล โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้านั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับหลักการขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยเคมีภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกไปยังเกาหลีใต้ได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล, photosensitising agent resist ซึ่งใช้ในชิปประมวลผล และ hydrogen fluoride ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของญี่ปุ่นจะส่งผลให้สายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์หยุดชะงักลง และจะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อบริษัทต่างๆเป็นวงกว้าง ตั้งแต่บริษัท แอปเปิ้ล อเมซอน และเดลล์ ไปจนถึงโซนี่ รวมทั้งลูกค้าหลายพันล้านรายทั่วโลก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังเตือนว่า ไม่ควรนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้า เพราะมีแต่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายร้ายแรงตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ