World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลง 1.401 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค.

การเปิดเผยข้อมูลของ API มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในคืนนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค.

-- องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนมิ.ย. ร่วงหนักถึง 17.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นำโดยยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ดิ่งลงถึง 31.9%

สถิติดังกล่าวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่า จะปรับตัวลดลง 9.6%

-- ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 เตรียมจัดประชุมการเงินในวันนี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นความเสี่ยงของสกุลเงินดิจิทัล Libra ของเฟซบุ๊ก ซึ่งอาจถูกนำไปใช้เพื่อการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มก่อการร้าย

-- สกุลเงินบิตคอยน์ร่วงต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์ภายใน 3 สัปดาห์ หลังจากที่พุ่งขึ้นเหนือระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากรัฐสภาสหรัฐแสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับสถานะของสกุลเงินคริปโต

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรผู้บัญชาการทหาร 4 คนของเมียนมา สืบเนื่องมาจากกรณีการกวาดล้างชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แล้ว ภายหลังจากที่ได้มีการลงคะแนนเสียงแบบปิดในกลุ่มสมาชิก นับเป็นผู้นำหญิงคนแรกที่ทำหน้าที่ดังกล่าว

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จะเริ่มต้นกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการ IMF คนใหม่ทันที หลังจากนางคริสติน ลาการ์ดประกาศว่า เธอได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ย. 2562

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว นางลาการ์ดได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงของบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับผู้นำในอนาคตของสถาบันชั้นนำของ EU โดยนางลาการ์ดได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF ชั่วคราวระหว่างระยะเวลาการเสนอชื่อ

-- นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท กูเกิล อิงค์ ได้แจ้งต่อนายมาร์ค วอร์เนอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตว่า กูเกิลเริ่มถอนธุรกิจออกจากจีนแล้ว โดยทางบริษัทได้ยุติการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจบางส่วนในจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กูเกิลกำลังถูกจับตาในประเด็นสายสัมพันธ์กับจีน หลังจากนายปีเตอร์ ธีล กรรมการบริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ตรวจสอบการทำงานของบริษัทกูเกิล เนื่องจากตนสงสัยว่ากูเกิลมีสายสัมพันธ์กับจีนที่อาจถึงขั้น "ขายชาติ"

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ตรวจสอบตามคำร้องของนายธีล เพื่อดูว่ากรณีดังกล่าวมีมูลความจริงหรือไม่

-- แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไปร่วมการประชุมสมัชชาองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์หน้า เพื่อย้ำถึงความชอบธรรมในการจำกัดการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฮเทคไปยังเกาหลีใต้

ญี่ปุ่นวางแผนที่จะส่งนายชินโก ยามากามิ ผู้อำนวยการสำนักกิจการเศรษฐกิจของกระทรวงต่างประเทศไปร่วมประชุมดังกล่าว หลังจากเกาหลีใต้ระบุว่า จะฟ้องร้องเกี่ยวกับประเด็นนี้ต่อ WTO โดยญี่ปุ่นโต้แย้งว่า การห้ามส่งออกสินค้าเป็นมาตรการตอบโต้ต่อการที่ศาลเกาหลีใต้ตัดสินเกี่ยวกับคดีแรงงานในช่วงสงคราม

-- บริษัทวีซ่า อิงค์ ได้เข้าลงทุนเป็นรายล่าสุดในบริษัทโกเจ็ค (Go-Jek) ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นของอินโดนีเซีย โดยทั้งสองบริษัทได้ผลักดันบริการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังโกเจ็คประกาศในเดือนนี้ว่า บริษัทได้ระดมทุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ของไทย บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป บริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป และบริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลีส แอนด์ ไฟแนนซ์ โค โดยไม่มีการเปิดเผยเงื่อนไขของข้อตกลง

-- สมาคมการจัดการการค้าปลีกของฮ่องกงเปิดเผยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงกำลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากความโกลาหลที่เกิดจากการประท้วงดังกล่าวทำให้ชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการออกไปจับจ่ายใช้สอย และทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ต้องการเดินทางมายังฮ่องกง

-- สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น ทำสถิติสูงสุดในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยประมาณการว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 16.63 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศและภูมิภาค พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมีมากที่สุดถึง 4,532,500 คน เพิ่มขึ้น 11.7% โดยได้แรงหนุนจากการที่ญี่ปุ่นผ่อนคลายกฎระเบียบในการออกวีซ่าเมื่อเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ลดลง 3.8% แตะที่ระดับ 3,862,700 คน ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจากไต้หวันลดลง 1% สู่ระดับ 2,480,800 คน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลอย่างลิบรานั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเงิน พร้อมกับเรียกร้องให้นานาประเทศร่วมมือกันเกี่ยวกับสกุลเงินลิบรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ