สภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตขวาง"ทรัมป์"ขายอาวุธให้ซาอุฯและ UAE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนมติ 3 มติ เพื่อสกัดกั้นความพยายามของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดยไม่ผ่านการทบทวนของสภาคองเกรส

การลงมติดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่า สมาชิกสภาสหรัฐไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของคณะทำงานของทรัมป์ที่จะขายอาวุธ 22 รายการให้กับประเทศอาหรับดังกล่าวโดยไม่ผ่านการทบทวนของรัฐสภาสหรัฐ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติ 3 ครั้งเกี่ยวกับการขายอาวุธ 22 รายการ โดยลงมติสำหรับการขายอาวุธ 2 รายการด้วยคะแนนเสียง 238-190 และลงมติสำหรับการขายอาวุธที่เหลือด้วยคะแนนเสียง 237-190 สื่อของสหรัฐรายงานโดยอ้างผู้นำพรรคเดโมแครตว่า สภาผู้แทนสหรัฐทำการลงมติเพียงสามครั้ง เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขู่ที่จะใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้มติเหล่านั้น

ส่วนวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติ 53 ต่อ 45 เสียงเมื่อเดือนที่แล้วที่จะสกัดกั้นการขายอาวุธ 2 รายการ และลงมติ 51 ต่อ 45 เสียงเพื่อสกัดกั้นการขายอาวุธ 20 รายการ

ด้านทำเนียบขาววางแผนที่จะวีโต้ความพยายามที่จะสกัดกั้นการขายอาวุธของสภาคองเกรส และคาดว่าทั้งสองสภาจะไม่ได้รับคะแนนเสียงถึง 2 ใน 3 ที่จำเป็นต่อการล้มล้างการวีโต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาคองเกรสได้ระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบียและ UAE โดยระบุถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมจากความขัดแย้งในเยเมน และการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ